Giá dầu thô 3/4: Tăng vọt hơn 6% sau khi OPEC+ đột ngột giảm thêm sản lượng

Trong sáng nay ngày 3/4, giá dầu thô đột ngột tăng vọt hơn 6%, vượt ngưỡng 80 USD/thùng sau khi liên minh OPEC+ bất ngờ thông báo cắt giảm mạnh thêm sản lượng khai thác.
Giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Pice)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 3/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng tới 6,3% tương ứng 5,06 USD lên 84,95 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 6,3% tương ứng 4,8 USD lên 80,47 USD/thùng. Đây đều là những mức giá cao nhất trong gần 1 tháng trở lại đây.

Giá dầu thô tăng vọt sau khi liên minh OPEC+ đột ngột thông báo giảm sản lượng khai thác thêm 1,16 triệu thùng/ngày trong ngày 2/4. Liên minh OPEC+, gồm 13 quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia đứng đầu và 10 quốc gia đồng minh do Nga đứng đầu, đang kiểm soát hơn 50% nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Liên minh OPEC+ vốn đang duy trì chính sách giảm sản lượng khai thác 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11/2022. Đồng thời, từ đầu tháng 3 vừa qua, Nga đã thông báo sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày. Như vậy, tổng sản lượng khai thác được các quốc gia thành viên OPEC+ cắt giảm lên tới 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,7% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Thông báo cắt giảm thêm sản lượng của OPEC+ gây bất ngờ lớn cho thị trường khi nhiều dự báo cho rằng liên minh này sẽ giữ nguyên các chính sách khai thác. Quyết định này cũng được đưa ra sớm hơn một ngày so với lịch họp chính sách khai thác định kỳ của OPEC+. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia giải thích việc cắt giảm thêm sản lượng là biện pháp phòng ngừa nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường.

Chính phủ Hoa Kỳ đã ngay lập tức chỉ trích quyết định của OPEC+ là vô lý; đồng thời, cho biết sẽ làm việc với các hãng sản xuất để ổn định giá xăng dầu tại nước này.

Giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh trong quý 1/2023 khi thị trường lo ngại khủng hoảng hệ thống ngân hàng tại một số quốc gia có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới. Tuy nhiên, khi những lo ngại này dần lắng xuống, giá dầu thô đã phục hồi trở lại với kỳ vọng Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng dầu tăng lên và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể sẽ bớt cứng rắn hơn trong việc siết chặt chính sách tiền tệ.

Trong tuần trước, giá dầu thô đã tăng hơn 9%. Giới phân tích cảnh báo giá dầu tăng có thể khiến cuộc chiến chống lạm phát hiện nay trở nên phức tạp hơn. Trước động thái của OPEC+, một số nhà đầu tư dự báo FED có thể ngưng nâng lãi suất trong phiên họp tháng 5 tới đây.

Công ty đầu tư Pickering Energy Partners hôm 2/4 cho rằng động thái mới nhất của OPEC+ có thể kéo giá dầu lên thêm 10 USD một thùng. Tập đoàn tài chính Goldman Sachs cũng nâng dự báo cho dầu Brent lên 95 USD một thùng cuối năm nay và 100 USD năm 2024.

Tường Vy