Giá dầu thô 4/4: Vượt 85 USD/thùng, dự báo nhu cầu dầu trong ngắn hạn sẽ tăng lên

Trong sáng nay ngày 4/4, giá dầu thô đã vượt 85 USD/thùng do lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thời gian tới sau khi OPEC+ bất ngờ cắt giảm mạnh sản lượng.
Giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 4/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tiếp tục tăng, đạt 85,02 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,56 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 3/4, giá dầu thô Brent và WTI đã tăng hơn 6%.

Giá dầu thô đột ngột tăng vọt sau khi liên minh OPEC+ bất ngờ công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác thêm 1,16 triệu thùng/ngày trong ngày 2/4. Kể từ tháng 11/2022, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng khai thác 2 triệu thùng/ngày. Tổng sản lượng được các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ cắt giảm hiện lên đến 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,7% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu. Liên minh OPEC+ bao gồm 13 quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia đứng đầu và 10 quốc gia đồng minh do Nga đứng đầu.

Hiện thị trường đang tập trung đánh giá triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới cũng như tác động của việc giá dầu thô tăng cao đến nền kinh tế. Ông Hiroyuki Kikukawa, Chủ tịch bộ phận giao dịch NS Trading của hãng chứng khoán Nissan Securities (Nhật Bản), nhận định “Trong ngắn hạn, nhu cầu sử dụng dầu sẽ tăng lên khi mùa hè đến khiến nhiều người di chuyển bằng xe ô tô hơn. Tuy nhiên, giá dầu tăng cao sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát và kéo dài quá trình tăng lãi suất tại nhiều quốc gia; điều này sẽ kìm hãm phần nào nhu cầu sử dụng dầu”.

Ông Hiroyuki Kikukawa cũng cảnh báo việc giá dầu thô tăng quá cao cũng khiến nền kinh tế toàn cầu đối mặt các rủi ro.

Hầu hết giới phân tích đã nâng dự báo giá dầu thô Brent lên quanh mức 100 USD vào cuối năm nay. Trước khi OPEC+ quyết định cắt giảm thêm sản lượng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo nếu nguồn cung dầu không được cải thiện thì thị trường sẽ rơi vào trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm nay.

IEA đã nâng dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2023 lên mức 102,03 triệu thùng/ngày, cao hơn đến 2 triệu thùng/ngày so với năm 2022 trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên thế giới và nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Trung Quốc gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô cũng đang được kiềm chế sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ trong tháng 3/2023 đã rơi xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây và có thể tiếp tục suy giảm thêm trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt và lãi suất vay tăng cao. Một bộ phận thị trường hiện lo ngại nền kinh tế Hoa Kỳ có thể rơi vào suy thoái trong thời gian tới.   

Tường Vy