Giá dầu thô 6/4: Đà tăng nóng hạ nhiệt, Saudi Arabia tăng giá bán dầu cho khu vực châu Á tháng thứ 3 liên tiếp

Trong sáng nay ngày 6/4, đà tăng nóng của giá dầu thô đã phần nào hạ nhiệt khi các dữ liệu mới cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ suy yếu. Tuy nhiên, Saudi Arabia vừa tăng giá bán dầu thô đối với khu vực châu Á tháng thứ 3 liên tiếp.
diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 6/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 84,34 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,08 USD/thùng. Giá của hai loại dầu thô đã giảm khoảng 0,7% so với mức giá mở cửa phiên giao dịch sau khi các dữ liệu mới nhất cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Cụ thể, dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy số lượng vị trí tuyển dụng trong tháng 2/2023 tại nước này đã giảm xuống dưới 10 triệu vị trí lần đầu tiên trong gần 2 năm trở lại đây. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Hoa Kỳ tháng 3/2023 chỉ đạt 46,3 điểm, đánh dấu sự thu hẹp các hoạt động sản xuất tháng thứ 5 liên tiếp khi nhu cầu suy yếu. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng cho biết lượng đơn đặt hàng của các nhà máy tại nước này đã giảm 0,7% trong tháng 2/2023 và giảm 2,1% trong tháng 1/2023.

Đồng thời, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase ông Jamie Dimon cảnh báo cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay tại Hoa Kỳ và một số quốc gia vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt và hậu quả của đợt khủng hoảng này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới.

Tất cả những yếu tố trên cho thấy Hoa Kỳ đang đối mặt với rủi ro suy thoái lớn hơn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá dầu thô cũng đang được nâng đỡ nhờ sự suy giảm nguồn cung khi liên minh OPEC+ cuối tuần trước quyết định cắt giảm mạnh thêm sản lượng khai thác.

Đồng thời, Saudi Arabia vừa nâng giá bán chính thức (OSP) của các lô hàng giao tháng 5/2023 cho khách hàng châu Á thêm 30 cents – 50 cents/thùng tuỳ loại dầu thô. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp Saudi Arabia nâng giá bán dầu thô đối với khu vực châu Á. Tập đoàn tài chính ANZ (Australia) nhận định động thái trên của Saudi Arabia cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô của khu vực châu Á đang và sẽ tăng lên trong thời gian tới. Saudi Arabia hiện là quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, áp lực giảm lên giá dầu thô cũng được kìm hãm phần nào khi dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại nước này giảm tới 3,7 triệu thùng. Cao hơn tới 1,5 triệu thùng so với các dự báo được đưa ra trước đây. Lượng tồn trữ xăng dầu và các sản phẩm chế xuất từ dầu thô cũng giảm mạnh hơn dự báo, với mức giảm lần lượt là 4,1 triệu thùng và 3,6 triệu thùng.

Tường Vy