Giá dầu thô 6/9: OPEC+ bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng khai thác

Giá dầu thô diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay (6/9) sau khi OPEC+ bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng khai thác trong tháng 10 tới đây.
Giá dầu thô thế giới hôm nay
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h30 sáng nay ngày 6/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2022 giảm 0,73% xuống mức 94,99 USD/thùng. Ngược lại, giá dầu thô ngọt nhẹ Hoa Kỳ (WTI) giao tháng 10/2022 tăng mạnh 2,08% lên 88,68 USD/thùng.

Kết thúc phiên họp ngày 5/9, liên minh OPEC+ cho biết sẽ cắt giảm sản lượng khai thác ở mức 100.000 thùng/ngày vào tháng 10 tới đây. Quyết định này gây bất ngờ lớn trên thị trường khi trong cuộc họp tháng 8 vừa qua, liên minh này đã quyết định tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày trong tháng 9. Đây cũng là lần đầu tiên trong năm nay, OPEC+ quyết định giảm sản lượng khai thác.

Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo, hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu. Trước khi phiên họp này diễn ra, thị trường nhận định OPEC+ nhiều khả năng sẽ giữ nguyên sản lượng khai thác trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường vẫn ở mức căng thẳng.  

Trong những tuần gần đây, Saudi Arabia đã cho biết khối OPEC có thể giảm sản lượng khai thác để ngăn chặn tình trạng giá dầu thô giảm trên thị trường tương lai và nhấn mạnh diễn biến giá trên thị trường tương lai đang không phản ánh đúng thực trạng căng thẳng nguồn cung trên thị trường giao sau.

Một số chuyên gia phân tích nhận định động thái tuyên bố cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC+ chỉ mang tính chất “biểu tượng” do liên minh này khó có thể đạt được mục tiêu khai thác đã đề ra trong tháng 9 này.

Tập đoàn tài chính ANZ (Australia) cho biết “Động thái này của OPEC+ cho thấy họ vẫn đang rất chú tâm trong việc nâng đỡ giá dầu thô cho dù thực tế là việc cắt giảm sản lượng khai thác lần này sẽ chỉ tác động nhẹ đến cân bằng cung - cầu trên thị trường trong ngắn hạn.”

Chuyên gia phân tích Matthew Holland từ hãng nghiên cứu thị trường Energy Aspects (Anh) cho biết “Liên minh OPEC+ đang cảnh giác với tình trạng biến động giá kéo dài khi tin tức vĩ mô yếu, thanh khoản trên thị trường thấp, Trung Quốc tiếp tục phong toả phòng chống dịch Covid-19, tình trạng bấp bênh về thoả thuận hạt nhân của Iran và Hoa Kỳ, cùng với đó là nỗ lực của phương Tây trong việc áp mức giá trần đấu với dầu thô của Nga.”   

Liên minh OPEC+ cũng cho biết họ sẽ xem xét tổ chức cuộc họp cấp Bộ trưởng của các nước thành viên liên minh vào bất cứ lúc nào nếu thị trường xuất hiện các diễn biến bất thường. Dự kiến phiên họp định kỳ tiếp theo của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 5/10.

Tường Vy