Giá dầu thô 7/2: Hướng đến phiên tăng thứ 2 liên tiếp, hàng loạt thông tin hỗ trợ xuất hiện

Trong phiên giao dịch chiều nay (ngày 7/2), giá dầu thô đang hướng đến phiên tăng giá thứ 2 liên tiếp khi hàng loạt thông tin hỗ trợ xuất hiện, bao gồm triển vọng gia tăng nhu cầu từ Trung Quốc.
Giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 1 tháng trở lại đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 14h00 chiều nay (ngày 7/2), giá dầu thô Brent giao tháng 3/2023 tăng 0,84% lên 81,67 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 3/2023 tăng 0,97% lên 74,83 USD/thùng. Giá dầu thô đang hướng đến phiên tăng giá thứ hai liên tiếp khi hàng loạt thông tin hỗ trợ xuất hiện.

Tâm lý thị trường hiện chủ yếu được nâng đỡ nhờ  kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng lên khi nước này tái mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Cuối tuần trước, ông Fatih Birol - Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nhấn mạnh tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm nay sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc. Ông Fatih Birol cũng cho biết nhu cầu sử dụng nhiên liệu bay tại nước này đang tăng mạnh trở lại.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs cũng vừa tái khẳng định dự báo giá dầu thô sẽ quay trở lại ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay do các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ khiến nguồn cung dầu thô của Nga ra thị trường quốc tế sụt giảm; kết hợp với đó là nhu cầu sử dụng dầu của Trung Quốc sẽ tăng lên khi nước này tái mở cửa nền kinh tế hoàn toàn.

Đồng thời, Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn hàng đầu thế giới đã nâng giá bán dầu thô tháng 3/2023 đối với các khách hàng tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên trong vòng 6 tháng trở lại đây, Saudi Arabia tiến hành nâng giá bán dầu. Nhiều nhà phân tích nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trở lại kể từ tháng 3/2023 sau khi nước này qua đỉnh dịch COVID-19.

Giá dầu thô còn được hỗ trợ nhờ thông tin cảng xuất dầu Ceyhan tại Thổ Nhĩ Kỳ với công suất 1 triệu thùng/ngày buộc phải ngưng hoạt động do ảnh hưởng bởi trận động đất lớn trong khu vực. Cảng Ceyhan là một trong những trung tâm xuất khẩu dầu lớn đối với dầu thô từ Iraq và Azerbaijan. Việc cảng này tạm ngưng hoạt động sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung dầu của khu vực này trong ngắn hạn.

Mặt khác, thông tin từ tập đoàn tài chính ANZ (Australia) cho biết dự án Johan Sverdrup – Giai đoạn 1 của Na Uy đã phải ngưng hoạt động do sự cố kỹ thuật. Với sản lượng khai thác lên tới 535.000 thùng dầu/ngày, Johan Sverdrup – 1 hiện là khu vực khai thác dầu thô lớn nhất khu vực Biển Bắc. Dự kiến khu vực khai thác này sẽ phải ngưng hoạt động từ 2 – 3 ngày để khắc phục sự cố.

Hiện thị trường đang tập trung chờ đợi phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell vào ngày 8/2. Bài phát biểu này được kỳ vọng sẽ đưa ra các thông tin về chính sách tiền tệ của FED trong thời gian tới.

Tường Vy