Goldman Sachs tái nhận định giá dầu thô sẽ vượt 100 USD/thùng trong năm nay

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs một lần nữa nhận định giá dầu thô sẽ vượt 100 USD/thùng trong năm nay do thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng hơn.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa nhận định giá dầu thô sẽ tăng trở lại vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay và thị trường có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trong vào năm 2024 khi công suất khai thác dự trữ cạn kiệt. Trong ngày 6/2, giá dầu thô được giao dịch quanh mốc 81 USD/thùng.

Theo Goldman Sachs, giá dầu thô sẽ bật tăng trở lại do các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ khiến nguồn cung dầu thô của Nga ra thị trường quốc tế sụt giảm; kết hợp với đó là nhu cầu sử dụng dầu của Trung Quốc sẽ tăng lên khi nước này tái mở cửa nền kinh tế hoàn toàn.

Ông Jeff Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hoá toàn cầu của Goldman Sachs, cảnh báo việc thiếu hụt đầu tư trong ngành công nghiệp dầu khí những năm gần đây cũng sẽ là một yếu tố đẩy giá dầu thô lên cao hơn nữa. Thị trường sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung kể từ tháng 5/2023, chủ yếu do thiếu hụt công suất khai thác bổ sung.

Khai thác dầu thô
Tình trạng thiếu hụt đầu tư trong ngành công nghiệp dầu khí được nhận định là nguyên nhân chính khiến giá dầu thô sẽ tăng cao trong thời gian tới. (Ảnh: Bloomberg)

Tại một hội thảo về dầu thô ở Saudi Arabia trong ngày 4/2, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman đã nhấn mạnh tình trạng thiếu đầu tư vào công suất khai thác, lọc hoá dầu là nguyên nhân quan trọng khiến thế giới rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung, chứ không phải vì việc liên minh OPEC+ có nâng sản lượng khai thác hay không.

Liên minh OPEC+ gồm 13 quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia lãnh đạo và 10 quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu. Liên minh này hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu toàn cầu. Kể từ tháng 11/2022, liên minh OPEC+ đã cắt giảm sản lượng khai thác ở mức 2% tổng nhu cầu dầu toàn cầu nhằm “cân bằng thị trường”, dự kiến chính sách cắt giảm này có thể kéo dài đến cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông Jeff Currie cho rằng OPEC+ sẽ ngưng cắt giảm sản lượng khai thác và tính đến chuyện nâng sản lượng khai thác trong năm nay. “Ở thời điểm hiện tại, nguồn cung dầu vẫn đang cân bằng với nhu cầu hoặc thậm chí là dư thừa vì Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn hồi phục”, ông Jeff Currie nói.

Trong tháng 1/2023, Goldman Sachs đã dự báo giá dầu thô Brent có thể đạt 110 USD/thùng trong quý 3/2023 nếu Trung Quốc và một số nền kinh tế khác tại châu Á mở cửa trở lại hoàn toàn. Hầu hết các dự báo ở thời điểm hiện tại đều cho rằng quá trình tái mở cửa của Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong nửa đầu năm nhưng càng về sau sẽ càng thuận lợi hơn.

Giá dầu thô đã biến động mạnh trong ba năm gần đây, có lúc rơi xuống dưới 20 USD/thùng khi COVID-19 lan rộng, trở thành đại dịch toàn cầu và có lúc tăng lên gần 130 USD/thùng sau khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine nổ ra.

Tường Vy