Goldman Sachs: Giá dầu thô có thể đạt 110 USD vào quý 3 năm nay

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs dự báo giá dầu thô có thể đạt mức 110 USD vào quý 3 năm nay khi nền kinh tế Trung Quốc tái mở cửa hoàn toàn.

Tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Goldman Sachs (Hoa Kỳ) nhận định diễn biến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô trên thế giới trong thời gian tới, đặc biệt là giá dầu thô, sẽ xoay quanh việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau dịp Tết Nguyên đán. Ông Jeff Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hoá toàn cầu của Goldman Sachs, cho biết dầu thô sẽ là mặt hàng được hưởng lợi lớn nhất từ việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế sau gần 3 năm đóng cửa biên giới nghiêm ngặt.

Ông Jeff Currie dự báo giá dầu thô Brent có thể đạt 110 USD vào quý 3/2023 nếu Trung Quốc và một số nền kinh tế khác tại châu Á mở cửa trở lại hoàn toàn, dỡ bỏ các quy định kiểm soát dịch COVID-19. Giá dầu thô đang có xu hướng tăng mạnh trong 2 tuần gần đây; giá dầu thô Brent giao tháng 3/2023 hiện được giao dịch quanh mức 86 USD/thùng.

giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong vòng 3 tháng gần nhất. (Nguồn: Oil Price)

Trung Quốc đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 kể từ ngày 8/1/2022, cho phép cư dân tự do di chuyên. Dự kiến sẽ có khoang 2 tỷ chuyến đi được người dân Trung Quốc thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán này, gần gấp đôi so với năm 2021 và tương đương 70% so với năm 2019. Qua đó, củng cố thêm kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phục hồi tốt trong thời gian tới.

Dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô tại Trung Quốc trong tháng 11/2022 đã tăng thêm tới gần 1 triệu thùng/ngày lên mức 15,41 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ hồi tháng 2/2022. Bên cạnh đó, hãng tin Reuters cho biết Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch nhập khẩu dầu thô lần thứ hai trong năm nay với tổng hạn ngạch tăng thêm 20% so với năm ngoái.

Triển vọng giá dầu thô cũng được củng cố khi Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol nhận định tình trạng căng thẳng nguồn cung dầu trên thế giới có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong những tháng tới đây khi nhu cầu sử dụng tăng lên do Trung Quốc tái mở cửa nhưng nguồn cung suy yếu do các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn được hỗ trợ từ việc đồng USD suy yếu khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ chỉ thực hiện một đợt tăng lãi suất nhẹ 25 điểm phần trăm vào cuộc họp chính sách dự kiến diễn ra trong tuần tới. Một số chuyên gia phân tích cho rằng lạm phát tại Hoa Kỳ đã đạt đỉnh và FED có thể sẽ giảm cường độ siết chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Đồng USD yếu sẽ khiến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng tiền này, như dầu thô, trở nên “rẻ” hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Duy Quang