Giá dầu thô 9/5: Biến động nhẹ, thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 4 của Hoa Kỳ

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 9/5, giá dầu thô biến động nhẹ trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 4 của Hoa Kỳ.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 76,63 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 72,83 USD/thùng. Sau hai phiên giao dịch tăng tích cực, thị trường đang tạm thời hạ nhiệt trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 4 của Hoa Kỳ, dự kiến sẽ được công bố trong ngày 10/5 (theo giờ địa phương).

Dữ liệu lạm phát lần này sẽ giúp giới đầu tư nhận định sát hơn định hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong thời gian tới. Ngày 3/5, FED đã quyết định nâng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, lên thêm 25 điểm phần trăm, nhưng cơ quan này cũng để ngỏ khả năng sẽ tạm dừng tăng lãi suất để có thêm thời gian đánh giá tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ đối với lạm phát và nền kinh tế Hoa Kỳ. Hiện mức lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ đã ngang bằng giai đoạn trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007.

Một số chuyên gia nhận định đợt tăng lãi suất vừa rồi có thể là lần cuối cùng FED tăng lãi suất trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này khi áp lực lạm phát bắt đầu có dấu hiệu giảm dần. Khảo sát mới đây của FED – chi nhánh New York về kỳ vọng của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ cho thấy người dân nước này nhận định lạm phát trong tháng 4/2023 có thể sẽ chỉ ở mức 4,4%, thấp hơn mức 4,7% ghi nhận trong khảo sát tương tự hồi tháng 3/2023.

Xét về mặt kỹ thuật, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Edward Moya từ hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ) nhận định thị trường dầu mỏ đã rơi vào trạng thái quá bán nghiêm trọng trong tuần trước và thị trường sẽ tiếp tục dần ổn định trở lại miễn là giới đầu tư còn duy trì quan điểm FED sẽ giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường còn đang được nâng đỡ nhờ kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ cắt giảm thêm sản lượng khai thác để đẩy giá dầu thô tăng lên. Hiện tổng sản lượng khai thác được các quốc gia thành viên OPEC+ cắt giảm lên tới 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,7% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu. OPEC+ sẽ nhóm họp định kỳ vào đầu tháng 6 tới đây để quyết định chính sách khai thác thời gian tới.

Một số chuyên gia phân tích cũng cho rằng thị trường nên tập trung vào tác động của việc siết chặt nguồn cung dầu thô hiện nay thay vì các vấn đề của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ngoài ra, giá dầu thô còn đang được hỗ trợ nhờ việc tỉnh bang Alberta (Canada) vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với các đợt cháy từng. Điều này sẽ buộc các hãng khai thác dầu tại đây phải giảm sản lượng ở mức ít nhất 280.000 thùng/ngày, tương đương 3% tổng sản lượng khai thác dầu thô hàng ngay của Canada.

Tường Vy