Giá dầu thô giảm trở lại, thị trường tập trung theo dõi việc các quốc gia xả bán dầu từ kho dự trữ

Trong phiên giao dịch hôm nay ngày 26/11, giá dầu thô thế giới đã giảm trở lại khi thị trường tập trung quan sát động thái của các quốc gia lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản… trong việc xả bán dầu từ kho dự trữ chiến lược cũng như phản ứng của liên minh OPEC+ về vấn đề này.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 26/10 - 26/11/2021 (Đồ hoạ: oilprice.com)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 26/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2022 đã giảm 2,59% xuống còn 76,36 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tháng 1/2022 cũng giảm 1,99% xuống mức 80,53 USD/thùng. Giá dầu thô chịu áp lực giảm trở lại sau khi Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Anh cho biết sẽ sử dụng nguồn dầu thô dự trữ chiến lược nhằm kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Trong ngày 23/11, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố sẽ tung ra thị trường 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này trong nỗ lực phối hợp với các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản nhằm hạ nhiệt giá dầu.

Hãng tin Reuters dẫn lời nguồn tin thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết việc xả lượng dầu thô dự trữ chiến lược này có thể sẽ diễn ra trong những tháng tới đây. Uỷ ban Kinh tế (ECB) thuộc OPEC cảnh báo tình trạng dư cung dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng vọt từ mức 2,3 triệu thùng/ngày lên 3,7 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2022 nếu như các quốc gia lớn trên thế giới tung lượng dầu thô dự trữ ra thị trường. Mức dư cung này đã bao gồm việc OPEC và các nước khai thác dầu thô đồng minh như Nga (liên minh OPEC+) nâng sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/ngày.

Hiện thị trường tập trung theo dõi diễn biến phiên họp của liên minh OPEC+ dự kiến diễn ra vào ngày 2/12 tới đây. Liên minh OPEC+ sẽ đưa ra các quyết định điều chỉnh sản lượng khai thác trong tháng 12/2021 và những tháng đầu nâm sau, bao gồm cả việc có tiếp tục nâng sản lượng khai thác trong tháng 1/2022 như lộ trình đã đề ra hay không.

Một số thành viên thuộc liên minh OPEC+ đã phát đi tín hiệu cho biết sẽ cân nhắc huỷ việc nâng sản lượng khai thác trong những tháng tới đây nếu như Hoa Kỳ và các quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn trên thế giới xả bán dầu từ kho dự trữ chiến lược.

Tính từ đầu tuần đến nay, giá dầu thô thế giới vẫn đang hướng đến việc xác lập tuần tăng giá đầu tiên trong gần 1 tháng trở lại đây. Giới quan sát hiện nhận định khối lượng dầu thô mà các quốc gia sẽ sử dụng từ kho dự trữ chiến lược chỉ ở khoảng 70 – 80 triệu thùng, thấp hơn so với các dự báo trước đây.

Ông Tsutomu Sugimori, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Nhật Bản (PAJ), nhận định “Do khối lượng dầu thô được giải phóng từ kho dự trữ chiến lược tương đối nhỏ, tôi cho rằng động thái này chỉ để giảm bớt căng thẳng nguồn cung và không có tác động lớn lên thị trường dầu thô toàn cầu”.

Trong suốt những tháng gần đây, chính quyền của ông Joe Biden liên tục gây sức ép, kêu gọi OPEC phải nâng sản lượng khai thác nhằm giữ giá dầu ở mức hợp lý, hỗ trợ đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh như Nga (liên minh OPEC+) kiên quyết giữ quan điểm chỉ nâng sản lượng khai thác ở mức vừa phải và cảnh báo thị trường sẽ rơi vào tình trạng dư cung dầu thô kể từ đầu năm sau.

Duy Quang