Giá dầu thô phục hồi, thị trường sẽ còn rung lắc mạnh trong thời gian tới

Sau 3 phiên lao dốc liên tục xuống dưới mốc 70 USD/thùng, giá dầu thô quốc tế đã phục hồi trở lại trong phiên giao dịch ngày 10/8. Tuy nhiên, thị trường được dự báo sẽ còn tiếp tục rung lắc mạnh trong thời gian tới khi biến thể Covid-19 Delta lan rộng ra nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 10/7 - 10/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Cụ thể, vào lúc 14h30 chiều nay ngày 10/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã phục hồi mạnh 1,1% lên mức 69,88 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 1,5% lên ngưỡng 67,49 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô quốc tế đã lao dốc tới 2,6%, xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần gần đây.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cảnh báo thị trường sẽ vẫn còn rung lắc mạnh trong những phiên giao dịch tới khi thị trường tiếp tục lo ngại sự lây lan nhanh của biến chủng Covid-19 Delta tại nhiều nền kinh tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu sử dụng dầu thô.

Đặc biệt, việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát di chuyển chặt chẽ để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh trong những ngày gần đây có thể khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này suy yếu. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc hôm nay thông báo có thêm 143 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 9/8. Đây là số ca nhiễm Covid-19 mới theo ngày cao nhất ở Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay. NHC còn thông báo có thêm có 38 ca nhiễm không có triệu chứng, vốn không được xem là ca Covid-19 được xác nhận ở Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc khẳng định các ổ dịch mới chủ yếu do biến thể Delta gây ra. Biến thể này đã được phát hiện ở hơn 12 thành phố ở Trung Quốc kể từ ngày 20/7 vừa qua và buộc nhiều thành phố lớn tại nước này siết chặt các biện pháp hạn chế di chuyển như huỷ hàng loạt chuyến bay, thu hẹp hoạt động giao thông công cộng, cấm di chuyển khỏi các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao…

Hãng nghiên cứu kinh tế ING Economics (Hà Lan) nhận định thị trường dầu mỏ sẽ còn đối mặt với nhiều điều bất ổn khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc đồng USD có xu hướng tăng giá trở lại cũng đè nặng lên giá dầu thô.

Tại Hoa Kỳ, Thượng viện Hoa Kỳ đang chuẩn bị tiến hành bỏ phiếu dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD vào ngày 10/8 (theo giờ địa phương). Nếu dự luật này được thông qua thì nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ nhận được thêm nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng dầu thô.

Tuy nhiên, Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tài chính ANZ (Australia) nhấn mạnh nhiều nhà đầu tư đang hoài nghi về sự phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ khi số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này đang tăng cao trở lại.

Quang Đặng