Giá đậu tương và dầu đậu tương thế giới chạm mức cao kỷ lục

Giá đậu tương và dầu đậu tương trên thị trường thế giới đang ở vùng giá cao kỷ lục và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng khi nguồn cung từ khu vực Nam Mỹ suy giảm và nhu cầu từ Trung Quốc, Ấn Độ tăng lên.
giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: bartchart.com)

Tính từ đầu tuần giao dịch này đến nay, giá đậu tương giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng thêm 2%, lên 16,35 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Giá dầu đậu tương giao tháng 5/2022 cũng tăng thêm 3,68%, lên 70,06 cents/pound (0,454 kg).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá đậu tương giao dịch trên sàn CBOT đang ở vùng giá cao lịch sử. Điều này đang thúc đẩy giá dầu đậu tương, một trong những loại dầu ăn quan trọng trên thế giới, liên tục tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây. Đà tăng của giá đậu tương đang được hỗ trợ bởi khả năng Trung Quốc sẽ tăng cường mua thêm trong ngắn hạn, trong khi đó nguồn cung đậu tương từ Nam Mỹ đang suy giảm. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng đang thúc đẩy giá hầu hết các loại hàng hoá tăng lên.

Đà tăng của giá đậu tương đang ngày càng được củng cố khi rủi ro thiếu hụt nguồn cung từ khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil, hiện hữu rõ hơn do tình trạng khô hạn lan rộng dưới tác động của hiện tượng thời tiết La Nina. Sự thiếu hụt đậu tương sẽ kéo theo sự sụt giảm nguồn cung dầu đậu tương trên thị trường toàn cầu.

Báo cáo Triển vọng cung cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 2/2022 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã điều chỉnh giảm mạnh dự báo mức xuất khẩu dầu đậu tương trong niên vụ 2021/2022 của Argentina từ 1,53 triệu tấn xuống còn 0,95 triệu tấn, của Brazil từ 5,9 triệu tấn xuống 5,8 triệu tấn.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường đậu tương và dầu đậu tương thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

xuất khẩu đậu tương
 Lượng xuất khẩu dầu đậu tương của Brazil, Argentina và Hoa Kỳ qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Thông thường, tháng 5 đến tháng 12 hàng năm sẽ là giai đoạn thấp điểm của hoạt động ép dầu đậu tương tại khu vực Nam Mỹ. Với dự báo xuất khẩu dầu đậu tương tại Nam Mỹ suy giảm thì các nhà máy ép dầu tại Hoa Kỳ có thể tận dụng thời gian sắp tới để đẩy mạnh xuất khẩu khi giá dầu đậu tương đang có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, Hoa Kỳ chỉ có thể đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường, trong khi đó nhu cầu thu mua từ Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng cao.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Dầu cọ Malaysia (MPOC), mức tồn kho dầu thực vật của Ấn Độ trong năm 2021 chỉ đạt 7,87 triệu tấn, giảm 16% so với hồi năm 2020. Hoạt động nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ trong năm 2021 đã suy giảm mạnh khi nước này ghi nhận đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi các hoạt động kinh tế xã hội tại nước này dần trở lại bình thường thì nhu cầu về dầu thực vật cũng phục hồi nhanh chóng. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới.

Giá dầu đậu tương
 Diễn biến giá dầu đậu tương giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: bartchart.com)

Điều này đã khiến giá dầu cọ, loại dầu ăn chính tại Ấn Độ, tăng cao trên thị trường nội địa và buộc chính phủ nước này liên tục điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu dầu cọ. Dầu cọ hiện chiếm tới 52% tổng mức tồn trữ dầu thực vật tại Ấn Độ, theo sau đó là dầu đậu tương (25%) và dầu hướng dương (23%). Sự tăng giá của dầu cọ sẽ buộc Ấn Độ phải gia tăng nhập khẩu các loại dầu ăn khác.

Đối với dầu hướng dương, nguồn cung loại dầu thực vật này từ khu vực Biển Đen đang đối mặt nhiều rủi ro khi căng thẳng giữa Ukraine và Nga tăng cao. Biển Đen là khu vực cung ứng dầu hướng dương lớn nhất thế giới. Do đó, giới đầu tư kỳ vọng Ấn Độ sẽ phải tăng cường nhập khẩu dầu đậu tương vốn có nguồn cung ổn định hơn.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi thông tin Ấn Độ đặt mua lô hàng kỷ lục 100.000 tấn dầu đậu tương từ Hoa Kỳ. Thông thường, Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu dầu đậu tương từ khu vực Nam Mỹ. Brazil cung cấp tới 30% nhu cầu nhập khẩu dầu đậu tương hàng năm của Ấn Độ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết Trung Quốc cũng có thể gia tăng nhập khẩu dầu đậu tương từ Hoa Kỳ khi nguồn cung đậu tương trên thị trường nội địa nước này cho việc ép dầu suy yếu. Biên lợi nhuận ép dầu đậu tương ở mức thấp khiến nhiều nhà máy ép dầu tại Trung Quốc đang lên kế hoạch tạm ngưng hoạt động. Một số thông tin cho thấy trước mắt, Chính phủ Trung Quốc có thể xả bán một phần kho dự trữ dầu đậu tương nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản tại đây.

Giá dầu đậu tương trên sàn CBOT được nhận định có thể sẽ dễ dàng chạm ngưỡng 74 cents/pound, thậm chí cao hơn trong ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang