Giá đường nội địa tăng vọt, Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/2024

Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/2024 trong bối cảnh giá đường trên thị trường nội địa nước này tăng cao kỷ lục do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Ấn Độ cấm xuất khẩu đường
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong bối cảnh giá đường nội địa tại nước này tăng vọt vì thiếu hụt nguồn cung. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters cho biết, Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/2024 - bắt đầu từ tháng 10/2023, chủ yếu do lo ngại mưa giảm sẽ tác động tiêu cực đến năng suất mía. Đánh dấu lần đầu tiên Ấn Độ cấm xuất khẩu mặt hàng này sau 7 năm.

Theo các nguồn tin, Ấn Độ dự báo sẽ không có đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu trong vụ mùa tới. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/2023 hiện tại tính đến ngày 30/9/2023. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức xuất khẩu cao kỷ lục 11,1 triệu tấn của vụ mùa năm ngoái.

Hiện một số nhà phân tích cảnh báo hiện tượng El Nino sẽ làm giảm năng suất mía của Ấn Độ trong niên vụ 2023/2024, thậm chí kéo dài đến niên vụ 2024/2025. Dữ liệu của Cơ quan Dự báo thời tiết Ấn Độ cho thấy lượng mưa tại các vùng trồng mía trọng điểm của hai bang Maharashtra và Karnataka đã giảm hơn 50% so với mức thông thường. Sản lượng đường của hai bang Maharashtra và Karnataka vốn chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ.

Hiện sản lượng đường của Ấn Độ trong niên vụ 2023/2024 có thể giảm hơn 3%, xuống chỉ còn 31,7 triệu tấn.

Giá đường Tạp chí Công Thương
Giá đường trắng giao dịch trên sàn NYMEX đang neo ở mức cao trước thông tin Ấn Độ chuẩn bị cấm xuất khẩu đường. (Nguồn: TradingEconomics)

Xem thêm: "Ấn Độ có thể sớm bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung đã khiến giá đường trên thị trường nội địa Ấn Độ tăng vọt trong tuần này, lên mức cao nhất trong gần hai năm trở lại đây. Điều này gia tăng sức ép đối với Chính phủ Ấn Độ vốn đang nỗ lực kiểm soát tình trạng giá cả lương thực tăng vọt thời gian qua. Hãng tin Reuters cho biết, trọng tâm chính của Chính phủ Ấn Độ hiện nay là đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng đường trong nước và sản xuất xăng sinh học từ lượng mía dư thừa.  

Những yếu tố trên là động lực thúc đẩy Chính phủ Ấn Độ cấm xuất khẩu đường thời gian tới. Hồi năm 2016, Ấn Độ đã áp thuế lên tới 20% đối với hoạt động xuất khẩu đường nhằm ưu tiên nguồn cung cho thị trường nội địa.

Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu đường sẽ khiến nguồn cung trên thế giới suy giảm đáng kể, đẩy thị trường vào một cú sốc cung mới, khiến giá hàng loạt loại lương thực, thực phẩm tăng lên theo.

Từ đầu năm đến nay, giá đường trên thị trường quốc tế đã liên tục neo ở mức cao, thậm chí có lúc lên mức cao nhất 12 năm trở lại đây do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Theo các đánh giá gần nhất, lượng đường tồn kho trên thế giới dự kiến trong niên độ 2022/2023 sẽ giảm 13% so với niên độ trước, tạo áp lực khiến giá đường neo ở mức cao.

Hiện giá đường trắng kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hoá New York (NYMEX) đạt 23,85 US cent/pound, tăng 27,5% so với thời điểm đầu năm nay.

Minh Quân