Giá đường thế giới chạm mức cao kỷ lục, nguồn cung đường từ Brazil giảm mạnh

Giá đường trên thị trường quốc tế vừa chạm mức cao kỷ lục trong hơn 4 năm trở lại đây khi dữ liệu cho thấy sản lượng đường của Brazil suy giảm mạnh do các hiện tượng thời tiết cực đoan. Dự báo giá đường sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Giá đường
 Diễn biến giá đường giao tháng 10/2021 trên sàn ICE tại New York trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 10/8 (theo giờ địa phương), giá đường giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch ICE tại New York (Hoa Kỳ) đã tăng mạnh gần 6% lên 19,59 US cents/pound (0,454 kg), chạm mức cao nhất trong hơn 4 năm trở lại đây sau khi thấy sản lượng đường của Brazil giảm mạnh hơn mức dự báo. Xuất khẩu đường của Brazil hiện chiếm đến 40% tổng lượng đường được xuất khẩu trên toàn cầu.

Hiệp hội mía đường Brazil (UNICA) cho biết sản lượng đường của khu vực Trung Nam Brazil đã giảm tới 11% xuống chỉ còn 3 triệu tấn trong nửa cuối tháng 7 vừa qua dưới tác động của các đợt băng giá bất thường. Tính chung cả tháng 7/2021, sản lượng đường của khu vực Trung Nam, khu vực canh tác mía đường lớn nhất tại Brazil, giảm tới 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào đầu niên vụ, hoạt động canh tác mía đường của Brazil đã chịu ảnh hưởng tiêu cực của đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 90 năm trở lại đây.

Ông Antonio de Padua Rodrigues, giám đốc kỹ thuật của UNICA, cho biết các đợt lạnh sâu bất thường đã ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cũng như sản lượng mía đường năm nay của Brazil. Giới phân tích dự báo mùa ép mía đường của Brazil trong năm nay có thể kết thúc sớm hơn nhiều so với thông thường và mía được thu hoạch sớm hơn thời điểm lý tưởng khiến sản lượng và chất lượng đường ở mức thấp.

Giá đường được nhận định sẽ còn tiếp tục tăng cao trong vài tuần tới do tâm lý lo ngại suy giảm nguồn cung đường trên toàn cầu. Ông Antonio de Padua Rodrigues cũng cho biết tác động của tình hình thời tiết cực đoan đến hoạt động sản xuất mía đường tại Brazil sẽ được xác định rõ hơn trong những tuần tới.

Khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho thấy sản lượng đường niên vụ 2021/2022 của Brazil có thể giảm 10%.

Tình trạng thời tiết cực đoạn cũng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động canh tác nhiều loại nông sản chủ lực khác của Brazil như ngô và cà phê, khiến giá các sản phẩm này tăng cao kỷ lục trên thị trường nội địa nước này cũng như trên thị trường quốc tế.

Quang Đặng