Giá gạo xuất khẩu Thái Lan chạm mức cao nhất kể từ năm 2013

Giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan đã bật tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ năm 2013 do dự báo nhu cầu nhập khẩu gạo của nước này sẽ tăng lên khi đại dịch Covid-19 diễn ra tại nhiều quốc gia.
Xuất khẩu gạo Thái Lan
Công nhân bốc dỡ gạo tại một kho chứa gạo tại Thái Lan (Ảnh: Bangkok Post)

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm loại RI-THBKN5-P1 đã đạt mức 560 USD – 570 USD/tấn (giá FOB, tại Bangkok) trong ngày 31/3, chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 4/2013. Mức giá này cũng đánh dấu sự bật tăng mạnh của giá gạo xuất khẩu Thái Lan vốn chỉ đạt dưới ngưỡng 500 USD/tấn trong tuần trước.

Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm loại RI-THWHT5-A được công bố bởi Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) hiện đạt 564 USD/tấn – mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây, tăng 12% so với mức 502 USD/tấn trong tuần trước.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết giá gạo xuất khẩu nước này tăng mạnh trong bối cảnh dự báo nhu cầu nhập khẩu gạo Thái Lan sẽ tăng cao khi nguồn cung gạo xuất khẩu từ các nước xuất khẩu gạo lớn khác như Ấn Độ và Việt Nam suy giảm.

Ấn Độ hiện đang thực hiện lệnh phong toả toàn quốc kéo dài trong 3 tuần khiến các hoạt động xuất khẩu gạo của nước này gặp nhiều khó khăn. Việt Nam đang kiểm soát chặt số lượng xuất khẩu gạo theo từng tháng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới.

Trong khi đó, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng và nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng gia tăng tích trữ các loại thực phẩm, bao gồm gạo. Trong ngày 31/3, Philippines – một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới cho biết nước này đang tìm kiếm đối tác cung ứng 300.000 tấn gạo.

Quang Đặng (Theo Reuters)