Giá heo hơi dần phục hồi trong năm 2024
Trong năm 2023, giá heo hơi đã giảm 5,2% so với năm 2022, xuống mức trung bình 53.700 đồng/kg. Mức giá này thấp hơn tới 10,5% so với chi phí sản xuất/kg heo hơi của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
Trong năm 2024, VNDirect Research dự báo giá heo hơi sẽ tăng 5% so với mức nền thấp của năm 2023, đạt trung bình 56.400 đồng/kg nhờ nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng thêm 5% trong khi nguồn cung trong nước duy trì ổn định.
Cụ thể, tình hình kinh tế dần khởi sắc được kỳ vọng sẽ kích thích chi tiêu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ngành du lịch dự kiến sẽ đón một lượng lớn khách quốc tế tới Việt Nam, qua đó đẩy mạnh các hoạt động ăn uống trong năm 2024, giúp tiêu thụ thịt heo tăng lên. Trong khi đó, Tổng cục Thống kê hiện dự báo nguồn cung thịt lợn năm 2024 trong nước sẽ duy trì ổn định, tăng 4% so với năm 2023.
Trong năm 2023, giá heo hơi chịu áp lực giảm, một phần chủ yếu do dịch tả lợn châu Phi (ASF) diễn biến phức tạp, khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bán tháo nhằm chạy dịch, tạo ra sức ép lên nguồn cung trong khi nhu cầu vẫn yếu.
Tuy nhiên, VNDirect Research cho biết, cơ cấu ngành chăn nuôi Việt Nam đang thay đổi rõ rệt. Trong đó, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm mạnh 50% từ mức 4 triệu hộ vào năm 2021 xuống còn 2 triệu hộ vào đầu năm 2023.
Ngược lại, các doanh nghiệp theo mô hình chăn nuôi khép kín 3F như Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC), Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF)… vẫn tiếp tục mở rộng quy mô trang trại. Nguồn cung từ các doanh nghiệp 3F cũng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hơn các hộ chăn nuôi nhờ tuân thủ vệ sinh an toàn chuồng trại; đồng thời, các doanh nghiệp không có tình trạng bán tháo chạy dịch.
Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Lãi ròng năm 2024 của BaF Việt Nam có thể tăng hơn gấp đôi
Theo đánh giá của VNDirect Research, với việc giá heo hơi phục hồi, hoạt động kinh doanh của BaF Việt Nam sẽ bắt đầu tăng tốc trở lại từ quý 1/2024.
Trong năm 2023, BaF Việt Nam đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh, trong đó có 4 trang trại đã đi vào hoạt động từ quý 2/2023, giúp tổng đàn heo của doanh nghiệp này tăng thêm 50% so với năm 2022, đạt 300.000 con.
Năm 2024, BaF Việt Nam có kế hoạch đưa 2 trang trại mới vào hoạt động trong tháng 1 và 1 trang trại vào tháng 2. VNDirect Research nhận định BaF Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống trang trại để nâng tổng đàn lên thêm 40%, đạt mức 420.000 con vào năm 2024.
Đáng chú ý, bên cạnh việc mở rộng quy mô đàn lợn, BaF Việt Nam còn mở rộng hệ thống phân phối để đảm bảo đầu ra sản phẩm. Cụ thể, doanh nghiệp này đã đưa dòng sản phẩm “BAF Meat” vào chuỗi siêu thị Big C, GO! và Top market, và bắt đầu phân phối sản phẩm tại một số siêu thị AEON Mall. Ban lãnh đạo BaF Việt Nam cho biết đang tiếp tục tìm kiếm các đối tác và siêu thị lớn khác để tăng độ phủ sản phẩm “BAF Meat”.
Ngoài ra, cuối tháng 10/2023, Tập đoàn Tân Long - tập đoàn mẹ của BaF Việt Nam cùng với hai đối tác Nhật Bản là Tập đoàn Nikkokutrust và Tập đoàn tài chính Tokyo Kiraboshi ký kết hợp đồng thành lập liên doanh tại Việt Nam để sản xuất và cung cấp suất ăn công nghiệp. Đặc biệt, Tập đoàn Tân Long chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu đầu vào chính như thịt (từ BaF Việt Nam).
VNDirect Research hiện dự phóng doanh thu thuần và lãi ròng năm 2024 của BaF Việt Nam lần lượt ở mức 4.939 tỷ đồng và 180 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,9% và 108,3% so với mức ước tính của năm 2023.