BaF Việt Nam dần xoay trục sang mảng chăn nuôi heo 3F
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 3.625 tỷ đồng và lãi ròng 53 tỷ đồng, lần lượt giảm 26% và 82% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 52% mục tiêu doanh thu và 18% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Lợi nhuận của BaF Việt Nam sụt giảm mạnh khi cả hai mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi - chế biến thịt heo và kinh doanh nông sản đều sụt giảm sản lượng tiêu thụ lẫn giá bán. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này đã có dấu hiệu tạo đáy và đang có tín hiệu phục hồi. Cụ thể, biên lãi gộp và biên lãi ròng trong quý 3/2023 đã được cải thiện đáng kể so với 3 quý gần nhất, lần lượt đạt 12% và 3,3%, so với mức 8% và 0,5% của đầu năm nay.
Bên cạnh đó, BaF Việt Nam đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng thu hẹp dần mảng kinh doanh nông sản để tập trung mở rộng mảng chăn nuôi - chế biến thịt heo theo chuỗi khép kín 3F (Feed-Farm-Food).
Cụ thể, trong quý 3/2023, mảng nông sản chỉ còn đóng góp 835 tỷ đồng doanh thu, giảm 47% so với quý 3/2022 và giảm 39% so với quý 2/2023; trong khi đó, mảng chăn nuôi - chế biến thịt heo đóng góp 341 tỷ đồng, tăng 2% so với quý 3/2022 và tăng 39% so với quý 2/2023.
Mảng nông sản cũng chỉ đem lại biên lợi nhuận mỏng 2% cho BaF Việt Nam; trong khi đó, mảng chăn nuôi - chế biến thịt heo có biên lợi nhuận từ 26% - 30%.
Dữ liệu từ bảng cân đối kế toán cũng cho thấy, tính đến cuối quý 3/2023, giá trị hàng tồn kho của BaF Việt Nam đạt 1.405 tỷ đồng, tăng 59% so với hồi đầu năm. Giá trị tồn kho tăng chủ yếu do doanh nghiệp đang lưu giữ một lượng lớn heo cai sữa nuôi lấy thịt. BaF Việt Nam cho biết, đàn heo này dự kiến sẽ được đưa ra thị trường trong dịp cuối năm khi giá heo và nhu cầu tiêu thụ phục hồi.
Chi phí xây dựng cơ bản dở dang cũng đã tăng hơn gấp đôi so với đầu năm, đạt 816 tỷ đồng do BaF Việt Nam đang đẩy mạnh việc xây dựng các trang trại chăn nuôi. Tính đến cuối quý 3/2023, tổng tài sản của doanh nghiệp này đã tăng mạnh 42% so với đầu năm, đạt 6.730 tỷ đồng.
Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Bắt đầu ghi nhận kết quả từ mảng thức ăn chăn nuôi, mở rộng quy mô đàn heo
Dự kiến 02 dự án trang trại chăn nuôi tại Nghệ An của BaF Việt Nam sẽ khởi công trong quý 4/2023 sau 2 năm đình trệ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Sau khi đi vào hoạt động dự kiến hai trang trại này sẽ giúp đàn heo của BaF Việt Nam tăng thêm 5.000 heo nái và 120.000 heo thịt thương phẩm.
Với đà mở rộng và phát triển mạnh mẽ mảng chăn nuôi heo trong thời gian gần đây, BaF Việt Nam dự kiến tổng đàn nái đạt 84.000 con heo nái, cho ra 890.000 con heo thịt thương phẩm vào cuối năm 2024, hướng tới mục tiêu sản lượng heo thương phẩm đạt 6 triệu con vào năm 2030.
Bên cạnh đó, 02 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Tây Ninh và Nghệ An (hoàn thành năm 2022), cùng với nhà máy Phú Mỹ đã giúp nâng công suất thức ăn chăn nuôi của BaF Việt Nam lên 460.000 tấn/năm. Doanh nghiệp này cũng đang thực hiện chính sách bán cám dinh dưỡng đi kèm với bán con giống.
Giá các loại ngũ cốc để sản xuất thức ăn chăn nuôi hiện đã giảm 15% - 30% so với thời điểm đầu năm. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để BaF Việt Nam vừa giảm chi phí ở mảng chăn nuôi vừa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đến các hộ chăn nuôi.
Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán DSC, BaF Việt Nam dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi kể từ năm nay và biên lợi nhuận mảng này ước đạt 7,5%.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 23/11, thị giá cổ phiếu BAF đạt 25.750 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 40% so với hồi đầu năm nay.