Giá khí tự nhiên tăng vọt 8% do thiếu hụt điện tại Hoa Kỳ khi nắng nóng bất thường

Giá khí tự nhiên tại Hoa Kỳ hiện đã tăng 8% so với thời điểm đầu tháng 6 khi sản lượng điện gió tại nước này sụt giảm, buộc các nhà máy điện khí tăng cường công suất nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng vọt khi nhiệt độ tăng cao bất thường.
Giá khí tự nhiên tăng vọt
Mùa gió yếu khiến sản lượng điện gió sụt giảm, các nhà máy điện khí tại Hoa Kỳ phải gia tăng công suất, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng khí tự nhiên tăng vọt. (Ảnh: Market Watch)

Tính từ đầu tháng 6 đến nay, giá khí tự nhiên giao tương lai tại Hoa Kỳ đã tăng hơn 8%, đạt mức 2,35 USD/mmBTU. Trong phiên giao dịch đầu tuần này, đã có lúc giá khí tự nhiên tăng vọt 5,6%.

Đà tăng đột biến của giá khí tự nhiên chủ yếu do mùa gió năm nay tại một số nơi của Hoa Kỳ yếu hơn, khiến sản lượng điện gió sụt giảm và buộc các nhà máy điện khí phải tăng công suất để bù đắp. Đồng thời, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt hơn cùng kỳ năm ngoái cũng khiến nhu cầu sử dụng điện làm mát tại nước này tăng vọt.

Dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng điện gió tại Hoa Kỳ đã giảm xuống chỉ còn 5% trong tổng sản lượng điện của nước này, thấp hơn nhiều so với mức 12% được ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 12/5. Điều này khiến sản lượng điện từ các nhà máy điện khí trong những tuần gần đây tăng từ khoảng 40% lên 43% trong tổng sản lượng điện của Hoa Kỳ, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng khí tự nhiên tăng vọt.

Dữ liệu của hãng Refinitiv (Hoa Kỳ) cho thấy mức tiêu thụ khí tự nhiên trung bình ngày của các nhà máy điện tại Hoa Kỳ trong tuần này đã tăng tới hơn 18% so với tuần trước.

Giá khí tự nhiên tại Hoa Kỳ
Diễn biến giá khí tự nhiên giao tương lai tại Hoa Kỳ trong vòng 1 tháng trở lại đây. (Nguồn: NASDAQ)

Giới phân tích dự báo tình hình thời tiết nắng nóng có thể khiến nhu cầu sử dụng khí tự nhiên để sản xuất điện tại Hoa Kỳ tiếp tục neo ở mức cao trong vòng 3 tuần tới và giá mặt hàng năng lượng này khó có thể giảm xuống dưới mức 2,40 USD/mmBTU trong ngắn hạn. Mức nhiệt độ trung bình ngày tại Hoa Kỳ hiện đã tăng hơn so mức trung bình 30 năm trở lại đây và cao hơn đáng kể so với mức dự báo từ đầu năm nay; nhiệt độ tại một số khu vực cũng đã thiết lập mức cao kỷ lục mới.

Nhu cầu sử dụng khí tăng lên trong mùa Hè năm nay có thể khiến lượng dự trữ khí tự nhiên tại Hoa Kỳ giảm xuống nhanh hơn, ảnh hưởng đến việc đảm bảo nguồn cung cho hoạt động sưởi ấm vào mùa Đông sắp tới.

Không chỉ tại Hoa Kỳ, các cơ quan khí tượng trên toàn cầu đều chung nhận định mùa Hè năm nay sẽ chứng kiến nhiều đợt nắng nóng gay gắt bất thường dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới ông Petteri Taalas cho biết: “Diễn biến của El Nino rất có thể dẫn đến đợt nóng lên mới trên toàn cầu và tăng khả năng phá vỡ các kỉ lục về nhiệt độ”.

Nhiệt độ cao đang khiến nhu cầu sử dụng điện để làm mát trên toàn cầu tăng vọt, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng các loại năng lượng. Điển hình, Thái Lan vừa cho biết sẽ tăng mức nhập khẩu khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) lên mức 6 triệu tấn trong năm nay, cao gần gấp đôi so với năm 2022 khi nhu cầu sử dụng điện cho làm mát dự kiến tăng kỷ lục trong mùa Hè năm nay. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, lượng LNG được nước này nhập khẩu đã lên tới 4 triệu tấn, vượt tổng mức LNG được nhập khẩu trong cả năm 2022.

Quỳnh Trang