Giá nông sản trên sàn giao dịch CBOT ghi nhận tuần tăng mạnh

Giá ngô, đậu tương, lúa mì trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago đã tăng mạnh trong tuần vừa qua khi hàng loạt thông tin hỗ trợ xuất hiện cùng lúc, gồm tình trạng hạn hán kéo dài tại Nam Mỹ, Nga áp đặt hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc và dự báo lượng tồn kho ngũ cốc trên thế giới suy giảm.
giá ngô
Diễn biến giá ngô giao tháng 3/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 11/2, giá ngô giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng thêm 9,25 cents lên 6,51 USD/giạ (25,4 kg/giạ). Giá đậu tương giao tháng 3/2022 cũng tăng 8,75 cents lên 15,83 USD/giạ (27,2 kg/giạ) và giá lúa mì giao tháng 3/2022 tăng mạnh tới 26,25 cents lên 7,97 USD/giạ (27,2 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá các loại nông sản chính trên sàn CBOT đã có tuần tăng mạnh khi nhiều thông tin hỗ trợ xuất hiện cùng lúc. Trong đó, tình trạng khô hạn kéo dài tại khu vực Nam Mỹ khiến thị trường lo ngại nguồn cung đậu tương và ngô sẽ suy giảm. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vừa qua đã hạ dự báo mức tồn kho ngô, đậu tương và lúa mì của thế giới vào cuối niên vụ 2021/2022.

sản lượng ngô
 Dự báo sản lượng ngô tại Argentina trong niên vụ 2021/2022 của USDA và BAGE (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, thị trường hiện tập trung đánh giá tác động của tình trạng hạn hán đến hoạt động canh tác ngô Argentina và Brazil. Sở Giao dịch Ngũ cốc Argentina (BAGE) vừa qua đã đưa ra hai kịch bản đánh giá tác động của hạn hán đến sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của nước này. Theo kịch bản xấu nhất, nếu hạn hán diễn ra nghiêm trọng dưới tác động của hình thái thời tiết cực đoạn La Nina thì sản lượng ngô của Argentina sẽ sụt giảm mạnh, chỉ đạt 43,7 triệu tấn trong niên vụ 2021/2022. Con số này thấp hơn nhiều so với mức dự báo 51 triệu tấn được USDA đưa ra trong Báo cáo Triển vọng cung cầu nông sản (WASDE) tháng 2/2022 trong ngày 9/2 vừa qua.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tại Brazil, Hiệp hội ngô và đậu tương Brazil (Aprosoja) cho biết một số khu vực canh tác ngô chính của nước này như Mato Grosso do Sul, Rio Grande do Sul… đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động chăm sóc ngô trong quá trình sinh trưởng. Hoạt động canh tác ngô trong đầu niên vụ 2021/2022 của Brazil vốn đã chịu thiệt hại đáng kể do tình trạng khô hạn kéo dài.

Giới phân tích nhận định tình trạng suy giảm nguồn cung ngô từ khu vực Nam Mỹ sẽ hỗ trợ đà tăng của giá ngô trên thế giới trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự bật tăng của giá ngô trong tuần này phần nào được kìm hãm khi các dữ liệu cho thấy hoạt động vận chuyển ngô tại khu vực Biển Đen vẫn diễn ra bình thường bất chấp căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày càng tăng cao.

Đối với mặt hàng đậu tương, Paraguay vừa trở thành quốc gia mới nhất tại khu vực Nam Mỹ nhận định tình trạng khô hạn sẽ khiến sản lượng đậu tương sụt giảm. Công ty môi giới giao dịch ngũ cốc ProGrain SA của Paraguay cảnh báo sản lượng đậu tương niên vụ 2021/2022 của Paraguay có thể chỉ đạt 4,2 triệu tấn, giảm tới 58% so với niên vụ 2020/2021. Một số thông tin cho thấy Paraguay đang cân nhắc nhập khẩu 18.000 tấn đậu tương từ Argentina nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa; Paraguay vốn là quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn thứ 4 thế giới.

Tại Argentina, tình trạng hạn hán khiến mực nước sông Parana, tuyến đường thuỷ nội địa chủ chốt của nước này, đã xuống mức thấp kỷ lục và dự kiến tình trạng này có thể kéo dài đến tháng 3/2022. Điều này sẽ khiến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ cảng sông Parana gặp nhiều khó khăn, gây ra đình trệ trong hoạt động cung ứng đậu tương và ngô ra thị trường quốc tế.

Trung Quốc
 Diễn biến sản lượng ép dầu đậu tương và mức tồn kho đậu tương tại Trung Quốc trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong khi đó, dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 6/2 chỉ đạt 300.000 tấn, giảm 82% so với một tuần trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do hầu hết các nhà máy ép dầu đậu tương tại nước này ngưng hoạt động trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Dự kiến sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc sẽ tăng nhanh chóng trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản tại đây.

Xuất khẩu lúa mì
 Mức thuế xuất khẩu lúa mì của Nga qua các tuần kể từ đầu tháng 6/2021 đến nay (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, Nga vừa qua đã điều chỉnh giảm thuế xuất khẩu lúa mì trong tuần từ ngày 16 – 23/02 xuống mức 92,8 USD/tấn, giảm 0,4 USD so với mức thuế áp dụng 1 tuần trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do chỉ số giá lúa mì trên Sàn giao dịch Moscow (MOEX) được sử dụng để xác định thuế đã giảm 1,50 USD/tấn. Tuy nhiên, Nga đã áp đặt hạn ngạch chỉ cho phép xuất khẩu tối đa 8 triệu tấn lúa mì trong giai đoạn từ ngày 15/2 – 30/6/2022. Do đó việc điều chỉnh giảm thuế xuất khẩu gần như không có tác động đến giá lúa mì thế giới.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.

Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.

Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.

Website: https://saigonfutures.com

Hotline: 0903.352.961

Duy Quang