Giá quặng sắt chạm đáy 3 tháng, khó có thể tăng trở lại trong ngắn hạn

Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc lao dốc mạnh trở lại, xuống còn 171 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021 trong bối cảnh nước này đẩy mạnh việc kiểm soát hoạt động sản xuất thép.
Giá quặng sắt
Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên sàn DCE trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 5/8 (theo giờ địa phương), giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm mạnh trở lại, mất 5,6% xuống còn 999 Nhân dân tệ (154,54 USD)/tấn, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 27/5/2021. Giá quặng sắt giao dịch trên sàn DCE thường được xem là mức giá chuẩn cho các hợp đồng quặng sắt trên thị trường kỳ hạn tại Trung Quốc cũng như khu vực Châu Á.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc giảm tới 6,55 xuống mức 171,55 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Mức giá này thường được xem là mức giá chuẩn cho thị trường quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc.

Hãng phái sinh hàng hoá Huatai Futures (Trung Quốc) cho biết nhu cầu sử dụng quặng sắt tại Trung Quốc đã suy giảm đáng kể và do những quan điểm khác nhau về việc Chính phủ Trung Quốc sẽ siết chặt hoạt động sản xuất thép nên giá quặng sắt đã dao động mạnh trong những phiên giao dịch gần đây.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu ngành sản xuất thép nước này giữ sản lượng thép thô năm nay ở mức ngang bằng năm ngoái nhằm đạt mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính. Dữ liệu cho thấy sản lượng thép thô của nước này trong nửa đầu năm nay đã tăng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá quặng sắt đã chịu áp lực giảm mạnh kể từ cuối tuần trước sau khi Trung Quốc bất ngờ áp thuế cao lên hàng loạt mặt hàng thép xuất khẩu nhằm tăng cường điều tiết nguồn cung cho thị trường nội địa. Việc tăng nguồn cung thép nội địa cho phép Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh hơn việc cắt giảm sản lượng thép dư thừa. Đồng thời, chi phí xuất khẩu tăng cao sẽ khiến các hãng thép nước này cắt giảm sản xuất thép cho các đơn hàng xuất khẩu.

Hãng Huatai Futures nhận định các yếu tố thị trường hiện tại không hỗ trợ giá quặng sắt tiếp tục neo cao như giai đoạn đầu năm vừa qua. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết Trung Quốc có thể điều chỉnh lại mục tiêu cắt giảm sản lượng thép nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thép nội địa tại nước này trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đang thảo luận các phương án kích thích tăng trưởng kinh tế, bao gồm đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng trong bối cảnh đà tăng trưởng của nước này đang dần suy yếu.

Quang Đặng