Giá quặng sắt suy giảm khi Trung Quốc đối mặt rủi ro giảm tốc tăng trưởng kinh tế

Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc đang chịu áp lực giảm trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối mặt tình trạng suy giảm tăng trưởng ngày càng lớn, gây ra lo ngại việc sụt giảm nhu cầu sử dụng thép trong thời gian tới.

Hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho biết giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt được nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc hiện đạt 125,65 USD/tấn, giảm 2% so với cuối tuần trước. Mức giá này thường được xem là giá tham khảo chuẩn cho các hợp đồng quặng sắt giao ngay tại thị trường Trung Quốc và khu vực Châu Á.

Chốt phiên giao dịch ngày 17/1, giá quặng sắt giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) cũng giảm 2,4% xuống còn 705 Nhân dân tệ/tấn (111,12 USD). Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá rơi về ngưỡng 700 Nhân dân tệ/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 10/1/2022.

Giá quặng sắt chịu áp lực giảm khi các tín hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ giảm tốc ngày càng lớn, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ sắt thép.

tăng trưởng kinh tế Trung Quốc
 Diễn biến tăng trưởng GDP, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của nền kinh tế Trung Quốc theo các quý (Đồ hoạ: Bloomberg)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa qua đã giảm lãi suất cơ bản đối với các khoản vay trung hạn. Đây là làn đầu tiên kể từ hồi tháng 4/2020, PBoC thực hiện động thái này. Qua đó, cho thấy Trung Quốc đang ngày càng đối mặt với tình trạng suy giảm tăng trưởng kinh tế bất chấp việc nước này ghi nhận mức tăng trưởng GDP lên tới 4% trong quý 4/2021.

Ông Louis Kuijs, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế khu vực Châu Á tại hãng nghiên cứu kinh tế Oxford Economics (Anh), cho biết nhu cầu tiêu thụ thép hiện vẫn là trọng tâm của thị trường trong bối cảnh tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể chỉ đạt quanh mức 5% trong năm nay.

Một số nhà phân tích nhận định nền kinh tế Trung Quốc sẽ còn chịu tác động tiêu cực kéo dài từ các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 chặt chẽ như hiện nay. Bên cạnh đó, tình trạng thời tiết tại các khu mỏ quặng sắt của Brazil được cải thiện sẽ khiến nguồn cung quặng sắt từ nước này tăng lên trong thời gian tới. Australia cũng đang tăng cường xuất khẩu quặng sắt trở lại.

Ông Atilla Widnell, giám đốc điều hành hãng nghiên cứu thị trường hàng hoá Navigate Commodities (Singapore), nhận định giá quặng sắt hiện tại đã phản ánh lo ngại suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và việc PBoC cắt giảm lãi suất.

[Quảng cáo]

Duy Quang