Giá xăng dầu hôm nay 21/9: Dầu thô hạ nhiệt, lo ngại Fed neo lãi suất ở mức cao

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã hạ nhiệt trước lo ngại Fed có thêm 01 lần tăng lãi suất trong năm nay và crack spread tại Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 21/9, giá xăng dầu thế giới đã chịu áp lực điều chỉnh giảm trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong cuộc họp định kỳ tháng 9/2023 nhưng phát tín hiệu có thể có một đợt tăng khác vào cuối năm nay.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 93,53 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 90,28 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,9% và giá dầu thô WTI giảm 1%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Xét về góc độ phân tích kỹ thuật, mặc dù giá dầu thô Brent đã giảm xuống nhưng giá loại dầu thô này vẫn đang ở vùng “quá mua” ngày thứ 14 liên tiếp - mức dài nhất kể từ hồi năm 2012, phản ánh tâm lý thị trường vẫn đang kỳ vọng giá dầu thô sẽ neo giữ ở mức cao.

Sau đà tăng “nóng” những ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực điều chỉnh giảm khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm trở lại đây. Động thái này đúng như dự đoán của thị trường và không gây bất ngờ với giới đầu tư

Tuy nhiên, Fed lại cho biết kỳ vọng sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay. Nếu điều này diễn ra, đây sẽ là đợt tăng lãi suất thứ 12 của Fed kể từ khi chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ bắt đầu vào tháng 3/2022. Ngoài ra, Fed còn cho biết, sau khi lãi suất đạt đỉnh, sẽ thực hiện ít đợt cắt giảm lãi suất hơn so với dự kiến trước đó. Điều này cho thấy Fed đang có xu hướng neo giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài để loại bỏ triệt để mọi rủi ro liên quan đến lạm phát. Mức lãi suất cao sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là sự suy yếu nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Tuy nhiên, sức ép từ lo ngại vấn đề lãi suất lên giá xăng dầu phần nào được giảm bớt khi Fed cũng điều chỉnh mạnh kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm nay. Cụ thể, cơ quan này dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ đạt mức 2,1% trong năm 2023 - cao gấp đôi so với mức dự báo hồi tháng 6/2023. Điều này cho thấy giới chức Fed không tin suy thoái sẽ sớm xuất hiện đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đồng thời, Fed cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Mỹ từ 1,1% lên 1,5%.

Xem thêm: "PV Trans (PVT) hưởng “trái ngọt” từ chiến lược tích cực trẻ hoá đội tàu và giá cước tàu dầu neo cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Anh bất ngờ giảm mạnh trong tháng 8/2023, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022. Do đó, thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ giữ nguyên mức lãi suất cơ bản như hiện nay trong phiên họp chính sách ngày hôm nay (theo giờ địa phương).

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm 2,1 triệu thùng, gần tương đương với mức dự báo giảm 2,2 triệu thùng được giới phân tích đưa ra trước đó. Đáng chú ý, mức crack spread (chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm xăng dầu tinh chế từ dầu) tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022. Điều này có thể khiến các nhà máy lọc hoá dầu giảm công suất hoạt động, kéo theo đó là sự suy yếu về nhu cầu sử dụng dầu thô.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/9/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với 2 mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa; chi Quỹ Bình ổn đối với 2 mặt hàng xăng, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 11/9/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.471 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 24.871 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 410 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.055 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 374 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.188 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 17.704 đồng/kg.

Tường Vy