Giá xăng dầu hôm nay 26/1: Bật tăng mạnh, kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã bật tăng mạnh, vượt mức 82 USD/thùng, khi các dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo và thoát khỏi nguy cơ suy thoái ngoạn mục.

Giá xăng dầu hôm nay 26/1 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 26/1, giá xăng dầu thế giới đã bật tăng cao trở lại khi dữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng GDP quý 4/2023 của Mỹ cao hơn đáng kể so với dự báo của thị trường.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 82,43 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 77,14 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 3% và giá dầu thô WTI tăng 3,02%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 12/2023 đến nay.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Thị trường giao dịch sôi động khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng GDP quý 4/2023 của Mỹ đạt 3,3% (sau khi đã điều chỉnh theo mùa và theo lạm phát). Mặc dù con số này thấp hơn mức tăng trưởng 4,9% của quý 3/2023 nhưng cao hơn đáng kể so với dự báo tăng 2% của giới phân tích đưa ra trước đó.

Tính chung cả năm 2023, GDP của Mỹ tăng 2,5%, vượt xa kỳ vọng hồi đầu năm. Điều này đang cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng nhanh hơn dự phóng khi Mỹ dễ dàng vượt qua một cuộc suy thoái mà nhiều nhà phân tích cho rằng không thể tránh khỏi.

Dữ liệu chi tiết cũng cho thấy tốc độ chi tiêu tiêu dùng tiếp tục được duy trì mạnh mẽ đã giúp thúc đẩy tăng trưởng. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 2,8% trong quý 4/2023, chỉ giảm nhẹ so với quý trước đó. Trong khi đó, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong năm 2023 tăng 2,7%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 5,9% của năm 2022. Trong đó, PCE lõi (không bao gồm thực phẩm và năng lượng), tăng 3,2% trong năm 2023, giảm so với mức tăng 5,1% của năm 2022.

Những dữ liệu tích cực trên đã giúp củng cố triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Mỹ trong năm nay. Trong khi đó, dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm mạnh nhất 5 tháng trở lại đây.

Bên cạnh đó, đà tăng của giá xăng dầu còn được hỗ trợ bởi tình trạng căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ tiếp tục leo thang. Lực lượng Houthi vừa tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các tàu chở hàng của phương Tây di chuyển qua khu vực Biển Đỏ cho đến khi nào Israel ngừng chiến dịch chống nhóm Hamas tại Dải Gaza. Đồng thời, lực lượng này yêu cầu công dân Anh và Mỹ phải rời khỏi Yemen trong vòng 30 ngày tới đây.

Maersk, hãng vận tải biển lớn hàng đầu thế giới, cho biết các tàu của hãng này đã bị lực lượng Houthi tấn công bằng tên lửa và buộc phải yêu cầu lực lượng Hải quân Mỹ hỗ trợ.

Trong thời gian vừa qua, quân đội Mỹ và Anh đã thực hiện loạt vụ không kích vào lực lượng Houthi tại Yemen. Nhưng giới phân tích đánh giá những cuộc không kích này chưa đủ sức ngăn chặn Houthi tiếp tục tấn công tàu hàng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 26/1 tại thị trường trong nước

Vào ngày 25/1/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.171 đồng/lít (tăng 753 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.236 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.407 đồng/lít (tăng 925 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.376 đồng/lít (tăng 182 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.544 đồng/lít (tăng 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.494 đồng/kg (giảm 14 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang