Giá xăng dầu hôm nay 30/8: Vượt mốt 85 USD, lo ngại đứt gãy nguồn cung tại Mỹ

Giá xăng dầu thế giới hôm nay đã vượt mốc 85 USD/thùng trong bối cảnh đồng USD suy yếu và lo ngại nguồn cung nhiên liệu tại Mỹ sẽ giảm xuống trong thời gian tới.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 30/8, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng nhẹ, chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, cùng với đó là tâm lý lo ngại nguồn cung nhiên liệu tại Hoa Kỳ có thể sụt giảm tạm thời.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 85,60 USD/thùng, và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,38 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và WTI cùng bật tăng 1,3%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà phục hồi của giá xăng dầu thế giới hiện nay đang dần được củng cố nhờ việc đồng USD suy giảm khi dữ liệu cho thấy thị trường lao động của Mỹ đã suy yếu. Số lượng việc làm mở mới tại Mỹ trong tháng 7 vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2,5 năm trở lại đây, giúp gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong tháng tới. Việc thị trường lao động liên tục ở mức mạnh trong nhiều tháng qua được xem là một trong những nguyên nhân đẩy mức tiền lương của người lao động tại Mỹ lên cao, kéo theo đó là lạm phát.

Giới đầu tư hiện cũng lo ngại cơn bão Idalia sẽ gây ra tình trạng gián đoạn hoạt động khai thác dầu thô và lọc hoá dầu tại khu vực Vịnh Mexico của Mỹ trong những ngày tới đây. Đáng chú ý, cơn bão Idalia đã đạt cấp độ 3 trong bảng phân loại bão của Mỹ với mức gió thấp nhất ở mức 179 km/h.

Bên cạnh đó, dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm tới 11,5 triệu thùng, so với mức dự báo giảm 3,3 triệu thùng được giới đầu tư đưa ra trước đó. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố trong ngày hôm nay (theo giờ địa phương).

Cuối tuần trước, dữ liệu của hãng Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ đã giảm xuống trong tháng 8 này, xác lập mạch giảm kéo dài tháng thứ 9 liên tiếp. Đây được xem là chỉ báo phản ánh sớm sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ sẽ giảm xuống trong thời gian tới.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 30/8/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/8, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Theo đó, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 23.339 đồng/lít (tăng 517 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.262 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 24.601 đồng/lít (tăng 608 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 22.354 đồng/lít (giảm 71 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.309 đồng/lít (tăng 420 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.981 đồng/kg (tăng 313 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy