Giá xăng dầu hôm nay 4/4: Tiếp tục tăng, dự báo sẽ đạt 95 USD/thùng vào mùa Hè này

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục tăng, đã có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng bất chấp các thông tin tiêu cực về khả năng Fed cắt giảm lãi suất và dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng vọt.

Giá xăng dầu hôm nay 04/4 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay này 4/4, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng bất chấp việc dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã bất ngờ tăng vọt.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 89,35 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 85,56 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI lần lượt tăng 0,5% và 0,3%, thiết lập mức giá đóng cửa cao nhất trong vòng 5 tháng qua. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô tăng thêm hơn 1 USD/thùng, vượt mốc 90 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu thô hiện chủ yếu đến từ lo ngại rủi ro thiếu hụt nguồn cung trong thời gian tới khi các nền kinh tế lớn ở Bắc Bán cầu như Mỹ, Trung Quốc, EU… bước vào mùa Hè - mùa cao điểm di chuyển và nhu cầu làm mát lên cao.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong ngày hôm qua, phiên họp cấp Bộ trưởng của các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ đã quyết định giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng khai thác 2,2 triệu thùng/ngày như hiện nay cho đến cuối tháng 6/2024. Đồng thời, yêu cầu các quốc gia thành viên liên minh tăng cường thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng, tuân thủ đúng mức hạn ngạch khai thác đã được phân bổ.

Liên minh OPEC+, gồm 12 quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia dẫn đầu và 10 quốc gia khai thác đồng minh do Nga dẫn đầu, đang chi phối hơn 40% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Giới phân tích đánh giá các động thái trên của OPEC+ sẽ khiến nguồn cung trên toàn cầu bị siết chặt hơn nữa trong quý 2/2024. Trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu kỳ vọng sẽ tăng tốc trong bối cảnh hoạt động sản xuất công nghiệp, dịch vụ tại Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản… trong tháng 3 vừa qua đã tăng trưởng tốt hơn dự báo.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô phần nào bị kìm hãm khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vừa cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ phải mất một thời gian để đánh giá tình trạng lạm phát hiện tại trước khi đưa ra quyết định chính thức. Điều này khiến cho thời điểm Fed cắt giảm lãi suất trở nên khó đoán hơn bao giờ hết.

“Liên quan đến lạm phát, còn quá sớm để cho rằng những số liệu gần đây đủ để khiến chúng tôi đi đến quyết định hạ lãi suất. Việc giảm lãi suất chỉ phù hợp cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang giảm dần xuống 2% một cách bền vững”, ông Jerome Powell nhấn mạnh.

Báo cáo do Bộ Thương mại Mỹ công bố vào hôm 29/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng, đã giảm nhiệt trong tháng 2/2024 sau khi tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 1/2024.

Tuy nhiên mức gộp của hai tháng liên tiếp cho thấy PCE lõi (đã loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng) tăng mạnh nhất trong vòng 1 năm. So với cùng kỳ năm trước, PCE lõi tăng 2,8%, vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% lạm phát của Fed.

Đáng chú ý, ông Raphael Bostic - Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta cho biết: “Dù ông Jerome Powell đã phát tín hiệu về ba đợt cắt lãi suất sắp tới, tuy nhiên nếu xét theo tình hình hiện tại khi giá của một số mặt hàng quan trọng vẫn tăng cao, chỉ một đợt giảm lãi suất có thể xảy đến trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, dữ liệu chính thức từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã tăng 3,2 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 1,5 triệu thùng của thị trường.

Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, Bộ phận nghiên cứu của Bank of America (BoA) vừa điều chỉnh tăng dự báo mức giá trung bình dầu thô năm nay; trong đó, giá dầu thô Brent dự kiến đạt 86 USD/thùng và giá dầu thô WTI dự báo đạt 81 USD/thùng. BoA nhận định, giá dầu thô thế giới có thể đạt 95 USD/thùng vào mùa Hè này.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 04/4 tại thị trường trong nước

Vào ngày 28/3, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Theo đó, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa.

Không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 23.625 đồng/lít (tăng 406 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.191 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 24.816 đồng/lít (tăng 532 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.693 đồng/lít (giảm 321 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.879 đồng/lít (giảm 387 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang