Giá xăng dầu hôm nay 5/9: Giá dầu thô tiến sát mốc 89 USD, nguồn cung dầu có thể tiếp tục suy giảm

Giá xăng dầu thế giới hôm nay tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung dầu thô có thể tiếp tục suy giảm trong tháng 10/2023 khi Nga và Saudi Arabia phát tín hiệu giảm sản lượng khai thác.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 05/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng tăng lên khi thị trường kỳ vọng các nước khai thác dầu thô chủ chốt trên thế giới sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác, trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ không tăng thêm lãi suất trong thời gian tới.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay, giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 88,94 USD/thùng, và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 85,82 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng 1,9% và giá dầu thô WTI tăng 1,7%. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng 4,8% và giá dầu thô WTI tăng tới 7,2%. Giá dầu thô hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuối năm ngoái đến nay.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà tăng của giá xăng dầu thế giới chủ yếu đến từ việc thị trường kỳ vọng Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, sẽ tiếp tục duy trì việc giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày như hiện nay sang tháng 10/2023; mức cắt giảm này tương đương 10% tổng sản lượng khai thác của Saudi Arabia. Quốc gia này cũng vừa thông báo nâng giá bán dầu thô chính thức cho các khác hàng nước ngoài.

Đồng thời, Nga cũng cho biết nước này đồng thuận với các quốc gia khác trong liên minh OPEC+ về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác trong tháng 10/2023. Liên minh OPEC+, gồm 13 quốc gia thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia lãnh đạo và 10 quốc gia khai thác dầu thô ngoài khối OPEC do Nga đứng đầu, hiện kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu.

Xem thêm: "Liệu giá dầu thô tăng cao có giúp cải thiện lợi nhuận Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR)?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, dữ liệu được công bố cuối tuần trước cho thấy mặc dù tăng trưởng việc làm tại Mỹ trong tháng 8/2023 đã phục hồi trở lại nhưng tỷ lệ thất nghiệp cũng đã tăng lên mức 3,8% và mức tăng lương ở mức vừa phải.

Tăng trưởng tiền lương chậm hơn có thể làm giảm thu nhập thực tế của các hộ gia đình, kìm hãm đà tăng chi tiêu; qua đó, giảm “nhiệt” vấn đề lạm phát và củng cố khả năng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 9/2023.

Công cụ Fedwatch của CME Group cho thấy hiện thị trường nhận định xác suất Fed sẽ giữ nguyên lãi suất như hiện nay trong phiên họp chính sách tháng 9/2023 là 99%. Đối với cuộc họp tháng 11/2023, xác suất Fed sẽ không tăng lãi suất đã tăng lên mức 62%. Việc Fed ngừng tăng lãi suất được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế phục hồi nhanh hơn, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu các loại.

Ngoài ra, tâm lý thị trường còn được củng cố nhờ các dữ liệu mới cho thấy hoạt động sản xuất chế tạo tại Trung Quốc trong tháng 8/2023 đã bất ngờ tăng trở lại. Điều này có thể cho thấy các tín hiệu sớm về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau một thời gian dài đình trệ, mở ra triển vọng nước này sẽ tăng cường nhập khẩu dầu trong những tháng tới.

Tuy nhiên, khi nhận định về triển vọng giá xăng dầu trong ngắn hạn, ông Russell Hardy – Giám đốc điều hành hãng Vitol cho biết, mặc dù hoạt động khai thác sẽ tiếp tục bị thắt chặt nhưng nguồn cung dầu thô ra thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên trong vòng 6 – 8 tuần nữa do loạt nhà máy lọc hoá dầu trên thế giới tiến hành bảo dưỡng định kỳ. Điều này có thể sẽ gây áp lực lên đà tăng của giá dầu thô trong thời gian tới. Vitol hiện là hãng giao dịch dầu thô độc lập lớn nhất thế giới.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 05/9/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 21/8, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa, dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Theo đó, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 23.339 đồng/lít (tăng 517 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.262 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 24.601 đồng/lít (tăng 608 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 22.354 đồng/lít (giảm 71 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.309 đồng/lít (tăng 420 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.981 đồng/kg (tăng 313 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Ngày điều chỉnh giá xăng dầu thông thường vào ngày 1, 11, 21 hàng tháng. Tuy nhiên, ở kỳ điều chỉnh vừa qua, ngày 1/9 trùng thời gian nghỉ lễ 2/9. Do vậy, theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được lùi vào ngày làm việc tiếp theo, tức ngày hôm nay 5/9.

Tường Vy