Theo chia sẻ mới đây của ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE), công ty hiện đặt mục tiêu doanh thu ở mức 2.915 tỷ đồng và lãi ròng ở mức 448 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2023. Các chỉ tiêu kinh doanh này được dựa trên kế hoạch triển khai các dự án đầu tư công hiện tại của công ty.
Tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 11/2023, ông Nguyễn Quang Huy dự kiến doanh thu hợp nhất cả năm 2023 của Giao thông Đèo Cả sẽ đạt 2.511 tỷ đồng và lãi ròng dự kiến đạt 385 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 102% mục tiêu doanh thu và 118% mục tiêu lãi ròng cả năm.
Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định triển vọng hoạt động kinh doanh của Giao thông Đèo Cả trong năm 2024 sẽ tiếp tục ở mức tích cực, với động lực chính đến từ mảng xây lắp và mảng thu phí BOT.
Đối với mảng xây lắp, tính đến tháng 10/2023, Giao thông Đèo Cả đang thực hiện 9 gói thầu thi công với tổng giá trị backlog còn lại ước đạt 3.300 tỷ đồng. Con số này gấp khoảng 6 lần doanh thu xây lắp trung bình giai đoạn 2021 - 2022, qua đó, giúp đảm bảo tăng trưởng mảng xây lắp cho Giao thông Đèo Cả giai đoạn 2023 - 2025.
Nguồn việc của Giao thông Đèo Cả trong thời gian tới dự kiến cũng được hưởng lợi từ việc công ty mẹ - Tập đoàn Đèo Cả đã và đang có kế hoạch tham gia đầu tư loạt dự án lớn theo phương thức PPP. Các dự án này gồm: cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, với tổng mức đầu tư lên tới 42.522 tỷ đồng.
Trong đó, liên danh nhà đầu tư: Giao thông Đèo Cả - Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 vừa được UBND tỉnh Cao Bằng lựa chọn làm nhà đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93 km với tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng.
Hãng chứng khoán Bảo Việt Securities (BVSC) hiện đánh giá, với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn lớn trong thời gian tới và nguồn việc từ Tập đoàn Đèo Cả, giá trị hợp đồng ký mới của Giao thông Đèo Cả kỳ vọng sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng/năm trong những năm tới đây.
Đối với mảng thu phí BOT, hãng chứng khoán Mirae Asset Securities Vietnam (MASV), nhận định sự hồi phục ngành du lịch và triển vọng kinh tế năm 2024 hồi phục sẽ giúp cho hoạt động thu phí giao thông của Giao thông Đèo Cả khả quan hơn khi phần lớn các trạm BOT của công ty nằm ở vị trí huyết mạch cao tốc Bắc Nam, các tuyến từ Khánh Hòa đến Huế, các khu vực có hoạt động du lịch phát triển cùng với nhu cầu giao thương hàng hóa bằng đường bộ.
Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã giảm nhiều so với giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Hiện Giao thông Đèo Cả có khoảng 21.000 tỷ đồng nợ vay theo lãi suất thả nổi. Do đó, kỳ vọng lãi vay của Giao thông Đèo Cả trong năm 2024 sẽ giảm so với năm 2023, từ đó cải thiện lợi nhuận.
Chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng trong tương lai, Giao thông Đèo Cả đã phát hành tăng vốn 25% lên 4.416 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2023 - 2025, Giao thông Đèo Cả đang có kế hoạch phát triển dự án mới “đầy tham vọng”, với tổng mức đầu tư lên tới 138.958 tỷ đồng, bao gồm: 4 dự án đường cao tốc (tổng mức đầu tư là 79.250 tỷ đồng) và dự án đường sắt Metro 2 giai đoạn 3 của TP.Hồ Chí Minh (tổng mức đầu tư là 59.708 tỷ đồng).