Giao thông Đèo Cả (HHV): Lãi ròng quý 1/2024 tăng 25%, muốn phát hành thêm gần 150 triệu cổ phiếu

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) vừa cho biết lãi ròng quý 1/2024 ước tính tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, công ty có kế hoạch phát hành thêm gần 150 triệu cổ phiếu để huy động vốn thực hiện các dự án trọng điểm.

Thu phí BOT lẫn xây lắp khởi sắc, lãi ròng quý 1/2024 tăng 25%

Giao thông Đèo Cả
Trong năm nay, Giao thông Đèo Cả đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 11% so với năm 2023.

Vừa qua, tại Hội nghị Nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE), ông Nguyễn Quang Huy - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Giao thông Đèo Cả cho biết, doanh thu trong quý 1/2024 ước đạt 674 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lãi ròng của Giao thông Đèo Cả trong quý đầu năm ước tính tăng 33%, đạt 109 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc Giao thông Đèo Cả, kết quả kinh doanh khởi sắc khi hai mảng cốt lõi là thu phí giao thông đường bộ (BOT) và xây lắp đều tăng trưởng tốt. Trong đó, doanh thu mảng BOT tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ lưu lượng xe tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán, cũng như việc 04 trạm thu phí của công ty được tăng phí thêm 18%.

Đối với mảng xây lắp, doanh thu của Giao thông Đèo Cả cũng tăng tới 46% so với quý 1/2023, đạt 200 tỷ đồng.

Với kết quả kinh doanh trên, ban lãnh đạo Giao thông Đèo Cả tự tin hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu 3.146 tỷ đồng và lợi nhuận 404 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 11% so với năm 2023.

Xét về cơ cấu các mảng kinh doanh, Giao thông Đèo Cả kỳ vọng doanh thu mảng BOT năm nay sẽ tăng trưởng 9%, đóng góp 1.720 tỷ đồng vào tổng doanh thu; và mảng xây lắp tăng trưởng tới 26%, đem về 1.323 tỷ đồng doanh thu.

Đầu tư công
Giao thông Đèo Cả kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn tới đây.

Chia sẻ thêm về triển vọng kinh doanh năm nay, ông Nguyễn Quang Huy đánh giá, đầu tư công tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế năm 2024. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện 2023. Trong 2 tháng, giá trị giải ngân đầu tư công khởi sắc khi ước gần 60.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Vốn cho xây dựng công trình giao thông trọng điểm tiếp tục được thúc đẩy với khoảng 422.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Giao thông Đèo Cả cho biết, doanh thu xây lắp của công ty trong năm nay chủ yếu đến từ dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (chiếm 65% tổng doanh thu), dự án Đường ven biển Bình Định (17%), dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (6%), dự án Cao tốc Cao Lâm - Vĩnh Hảo (4%) và các dự án khác (8%).

Trong năm 2023, các hợp đồng ký mới công ty đã ký đạt gần 2.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2023 đến 2026, ông Nguyễn Quang Huy cho biết.

Xem thêm: "Biên lãi gộp mảng BOT của Giao thông Đèo Cả (HHV) lên tới 61%, mỗi ngày thu về hơn 4 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đuổi loạt dự án quy mô lớn, dự kiến phát hành thêm gần 150 triệu cổ phiếu

Năm nay, Giao thông Đèo Cả sẽ theo đuổi 03 dự án trọng điểm mới, gồm: dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (14.331 tỷ đồng), dự án Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (11.179 tỷ đồng), và dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (18.120 tỷ đồng).

Trong đó, dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được khởi công vào ngày 1/1 vừa qua. Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tuyến kết nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do tỉnh Lạng Sơn vừa mở thầu để lựa chọn nhà đầu tư PPP, chỉ có duy nhất liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu hội đủ tiêu chuẩn đã tham gia dự thầu và đang chờ kết quả, Tổng Giám đốc Giao thông Đèo Cả chia sẻ.

Tại các dự án trên, Giao thông Đèo Cả đang tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp hoặc hợp tác kinh doanh (BCC). Trong đó, riêng giá trị xây lắp dự kiến của công ty là khoảng 5.700 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về triển vọng các dự án mới, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII) - Công ty Cổ phần Tasco (mã cổ phiếu HUT) do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã vượt qua Liên danh CHEC (Trung Quốc) – Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã cổ phiếu CTD) để được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn là nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu HHV Giao thông Đèo Cả
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giao thông Đèo Cả (HHV): Muốn phát triển loạt dự án cao tốc, Metro quy mô gần 139.000 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, Giao thông Đèo Cả đang nghiên cứu danh mục loạt dự án cao tốc với tổng giá trị 79.250 tỷ đồng và đường sắt metro 59.708 tỷ đồng để tạo nguồn việc trong tương lai.

Đáng chú ý, để có nguồn vốn đầu tư, Giao thông Đèo Cả đang lên 2 phương án tăng vốn trong giai đoạn 2024 - 2025. Cụ thể, công ty dự kiến phát hành 73,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ 17%) nhằm tăng vốn điều lệ lên 5.057 tỷ đồng. Tiếp theo, Giao thông Đèo Cả dự kiến phát hành tiếp 75,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ lên 5.816 tỷ đồng.

Số tiền huy động được sẽ dùng để để tham gia các dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, lãnh đạo Giao thông Đèo Cả cho biết.

Duy Quang