Biên lãi gộp mảng BOT của Giao thông Đèo Cả (HHV) lên tới 61%, mỗi ngày thu về hơn 4 tỷ đồng

Mảng kinh doanh thu phí đường bộ được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) khi có biên lợi nhuận gộp lên tới 61% và đem về dòng tiền đều hàng ngày.
Giao thông Đèo Cả
Mảng kinh doanh thu phí đường bộ của Giao thông Đèo Cả hiện có biên lợi nhuận gộp lên tới hơn 61%.

Kết thúc năm 2023, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 2.686 tỷ đồng và lãi ròng 362 tỷ đồng, lần lượ tăng 28% và 22% so với năm 2022.

Đà tăng trưởng ấn tượng trên phần lớn đến từ mảng xây lắp ghi nhận doanh thu tăng 97%, đạt 1.047 tỷ đồng khi công ty trúng thầu loạt dự án quy mô lớn trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu từ công ở mức cao kỷ lục.

Trong năm 2023, Giao thông Đèo Cả đã trúng các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng giá trị gần 14.500 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2023 - 2025, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tham gia đầu tư thêm nhiều đoạn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ, tập trung vào các dự án theo hình thức PPP.

Để có đủ nguồn lực, Giao thông Đèo Cả đã gia tăng đáng kể đòn bẩy tài chính và lên kế hoạch tăng vốn. Bên cạnh những áp lực về khối lượng thi công lớn, yêu cầu chất lượng cao và đúng tiến độ áp lực lãi vay cũng sẽ đè nặng lên Giao thông Đèo Cả trong khoảng thời gian tới.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trong mảng xây lắp của Giao thông Đèo Cả ở mức khá thấp, chỉ đạt 7,7%.

Giao thông Đèo Cả
Cơ cấu doanh thu của Giao thông Đèo Cả qua các năm. (Nguồn: FiinPro, DSC)

Đối với mảng thu phí đường bộ, Giao Thông Đèo Cả đang sở hữu và vận hành tổng cộng 6 trạm thu phí BOT. Mảng này đem về cho Giao Thông Đèo Cả 1.573 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, tăng 6% so với năm 2022. Đáng chú ý, mảng kinh doanh này có biên lợi nhuận gộp lên tới hơn 61% và đem về dòng tiền ổn định hàng ngày.

Mảng thu phí đường bộ BOT được kỳ vọng sẽ tiếp tục là nguồn thu tiềm năng trong dài hạn của Giao thông Đèo Cả do khoảng 80% tài sản của doanh nghiệp này là ở các dự án BOT. Bên cạnh đó, Giao thông Đèo Cả còn hưởng lợi từ việc lưu lượng giao thông tăng đều qua các năm và khả năng tăng giá vé sau mỗi 3 năm.

Giá cổ phiếu HHV Giao thông Đèo Cả
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HHV của Giao thông Đèo Cả từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giao thông Đèo Cả (HHV) gia tăng vốn góp vào hai dự án cao tốc lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự kiến trong giai đoạn 2023 - 2026 khi các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam được hoàn thiện, Giao thông Đèo Cả sẽ tham gia đấu thầu quản lý vận hành thêm khoảng 545 km đường, từ đó phát triển thêm các trạm BOT mới.

Dựa trên các điều kiện kinh doanh hiện tại, hãng chứng khoán DSC Securities dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận của Giao thông Đèo Cả trong năm 2024 sẽ lần lượt đạt 3.251 tỷ đồng và 410 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 13,3% so với mức thực hiện của năm 2023.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/2, thị giá cổ phiếu HHV đạt 15.600 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang