Giới đầu tư đặt cược giá dầu thô có thể đạt 200 USD/thùng

Dữ liệu của Sàn giao dịch hàng hoá ICE Châu Âu vừa qua đã ghi nhận một số hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu thô Brent tăng lên đến 200 USD/thùng vào tháng 12/2022 trong bối cảnh giá dầu thô đã có lúc vượt ngưỡng quan trọng 80 USD/thùng trong đầu tuần này.

Khối lượng của các hợp đồng này đã đạt 1.300 hợp đồng trong phiên giao dịch ngày 29/9. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào tháng 10/2022 và trong thời gian từ nay đến lúc đó, nhà giao dịch nắm giữ hợp động có thể hưởng lợi từ bất kỳ đợt tăng giá dầu nào.

Mỗi hợp đồng quyền chọn giá dầu thô Brent đạt 200 USD/thùng có giá 100 USD do đó tổng khối lượng đặt cược mới chỉ đạt 130.000 USD. Đây là con số rất nhỏ trên thị trường dầu mỏ khi một con tàu chở dầu thông thường có thể chở tới 160 triệu USD tiền dầu theo mức giá hiện tại.

Dữ liệu của Sàn giao dịch hàng hoá ICE Châu Âu cũng cho thấy đã xuất hiện các hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu thô Brent đạt 100 USD/thùng vào tháng 1/2022 tới đây với gần 20.000 quyền chọn.

giá dầu thô
 Thị trường đã ghi nhận một số hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu thô Brent tăng lên tới 100 USD, 125 USD, thậm chí 200 USD/thùng trong thời gian tới (Đồ hoạ: Bloomberg) 

Sự xuất hiện của nhiều hợp đồng đặt cược giá dầu thô tăng vọt lên các ngưỡng 100 USD, 125 USD và 200 USD cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư tin rằng thị trường sẽ rơi vào khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trong mùa đông năm nay và năm sau. Thị trường hiện nhận định tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong những tháng tới có thể lên tới hơn 1 triệu thùng/ngày.

Cuộc khủng hoảng khí tự nhiên trên toàn cầu cùng khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc hiện nay đã góp phần đẩy giá dầu thô Brent có lúc tăng vượt ngưỡng 80 USD/thùng trong tuần này – mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Giá khí tự nhiên tăng vọt đang khiến nhiều quốc gia đẩy mạnh dùng dầu nhiên liệu thay cho khí tự nhiên để sản xuất điện.

Giá dầu Brent
 Diễn biến giá dầu thô Brent trong 12 tháng vừa qua (Đồ hoạ: Oil Price)

Một số ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới đã bắt đầu điều chỉnh dự báo giá dầu thô. Tập đoàn ngân hàng Bank of America (Hoa Kỳ) nhận định giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng trong đầu năm 2022 nếu nhiệt độ mùa đông năm nay xuống mức thấp bất thường và điều này sẽ khiến giá các mặt hàng năng lượng khác tăng mạnh theo.

Bộ trưởng Dầu mỏ Oman ông Mohammed al-Rumhi vừa qua đã cảnh báo nếu như thế giới muốn đạt trạng thái trung hoà carbon vào năm 2050 theo mục tiêu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và không tiến hành đầu tư mới vào khai thác dầu khí thì giá dầu thô có thể đạt từ mức 100 USD – 200 USD/thùng. Oman là một trong những quốc gia thành viên liên minh OPEC+.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng hơn 54%; tính riêng trong tháng 9 vừa qua, giá dầu thô Brent đã tăng 10% lên mức 78,5 USD/thùng.

Quang Đặng