Giống lúa OM5451 được vinh danh “Top 10 Tin Dùng Việt Nam”

Lộc Trời, tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, trân trọng thông báo giống lúa OM5451 của tập đoàn vừa được tôn vinh trong Top 10 nhóm ngành Nông Sản – Thực Phẩm – Đồ Uống của Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2021 với chủ đề “Vượt bão: Sáng tạo để thích nghi”. Đây là giống lúa có khả năng thích ứng cao với các loại thổ nhưỡng và khí hậu, năng suất ổn định, được bà con nông dân canh tác trên diện rộng và hiện chiếm hơn 20% tổng sản lượng xuất khẩu gạohàng năm của Việt Nam. Ông

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn, đại diện Lộc Trời đón nhận giải thưởng đầy vinh dự này trong Lễ công bố và vinh danh Top 10 Các nhóm ngành Sản phẩm – Dịch vụ Tin dùng Việt Nam tổ chức cùng ngày tại Hà Nội.

Lộc Trời
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời - Ông Huỳnh Văn Thòn - trong buổi lễ trao giải Top 10 Tin Dùng Việt Nam 2021.

Với tính tiên phong, dám nghĩ dám làm và vận dụng tri thức nông nghiệp trong thực tiễn canh tác, sản xuất nông sản, khi hầu hết các doanh nghiệp còn dè dặt đối với việc chuyển giao các kết quả nghiên cứu giống cây trồng vào triển khai sản xuất, tập đoàn Lộc Trời đã tham gia phát triển giống lúa cùng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long đến khi giống OM5451 được chính thức công nhận và chuyển giao bản quyền giống lúa cho Lộc Trời.

Là cặp lai thứ 5.451 giữa Jasmine 85 với gạo thơm, dẻo và OM2490 năng suất cao, giống lúa OM5451 chịu phèn, mặn khá tốt, năng suất bình quân 6-7 tấn/ha và khi xay xát cho tỉ lệ hạt nguyên cao giúp giá thành gạo cạnh tranh hơn, cho ra hạt gạo trắng trong, thon dài, hạt cơm mềm và thơm nhẹ, và được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chính thức công nhận là giống lúa quốc gia ngày 7/12/2011.

Bằng chất lượng ổn định và thích nghi tốt với các loại hình thổ nhưỡng và khí hậu khác nhau, giống lúa OM5451 được bà con nông dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Tây Nguyên tin tưởng chọn lựa canh tác quanh năm, chỉ tính riêng các tỉnh miền Tây, diện tích lúa OM5451 được gieo trồng chiếm gần 850.000 hecta trong năm 2020 và 2021 (theo dữ liệu từ Cục Trồng trọt).

Bên cạnh đó, theo Viettrader, trong 11 tháng năm 2021 Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 triệu tấn OM5451, chiếm tỉ trọng cao nhất trong phân khúc gạo trắng hạt dài.

Hiện nay, ngành Giống của Lộc Trời là đơn vị đang trực tiếp sản xuất trên 60.000 tấn giống lúa các loại. Các giống lúa từ Lộc Trời như OM 5451 được triển khai tại các vùng trồng với quy trình canh tác được quản lý chặt chẽ, với những hộ nông dân giỏi nhất và 5 nhà máy sản xuất giống có quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo giống nguyên chủng và được xác nhận khi phân phối trong hệ thống đại lý độc quyền của Lộc Trời trên khắp cả nước.

Lộc Trời
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời - Ông Huỳnh Văn Thòn - trong buổi lễ trao giải Top 10 Tin Dùng Việt Nam 2021.

Với chuỗi giá trị nông nghiệp từ hạt giống đến hạt gạo, Lộc Trời là tập đoàn duy nhất hiện nay có thể tổ chức sản xuất ở quy mô lớn từ 1.000 ha trở lên thông qua các hợp tác xã với sự hướng dẫn của đội ngũ kỹ sư 3 Cùng và quy trình tối ưu hoá các khâu giống – canh tác – thu hoạch và vận chuyển với các dịch vụ cơ giới hoá và drone sạ giống, rải phân, phun thuốc giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết giảm chi phí, đội ghe vận chuyển và hệ thống 25 nhà máy lương thực của riêng tập đoàn và các đối tác liên kết tiêu thụ.

Ngành Nông sản Lộc Trời đang hợp tác chặt chẽ với các đợn vị mua lúa gạo, để hỗ trợ đầu ra, đảm bảo việc mua lúa kịp thời tránh việc “được mùa mất giá” nhằm đảm bảo lợi nhuận ổn định cho nông dân từ đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống tại khu vực nông thôn.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời cho biết, “Với phương châm cùng nông dân phát triển bền vững, Lộc Trời thông qua Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời không ngừng tìm kiếm và phát triển các giống lúa, giống nông sản và những giải pháp mùa vụ phù hợp nhất với thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam cùng tập quán canh tác của bà con nông dân đồng thời đáp ứng các tiêu chí đòi hỏi của thị trường tiêu thụ. OM 5451 là giống lúa quý đáp ứng những yếu tố đó.

Chúng tôi ghi ơn các tác giả từ Viện lúa Đồng bằng Sông Cửu Long đã dày công nghiên cứu nên giống này, biết ơn bà con nông dân đã tin tưởng Lộc Trời từ những ngày đầu giới thiệu giống; và ghi nhận nỗ lực của các anh em kiên trì triển khai canh tác giống OM 5451 trên từng địa bàn trong suốt 10 năm qua.

Đồng thời, chúng tôi cũng trân trọng các đối tác cung ứng xuất khẩu đã tin tưởng vào Lộc Trời để giúp gạo OM 5451 thành một trong những loại gạo xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Thay mặt tập đoàn, tôi xin cảm ơn Chương trình Tin dùng Việt Nam đã ghi nhận và tôn vinh giống lúa OM 5451, ghi nhận nỗ lực của tập đoàn và đội ngũ nhân viên trong việc triển khai và nhân rộng giống lúa này.

Vinh dự của Lộc Trời hôm nay cũng là vinh dự của tác giả, của Viên Lúa của bà con nông dân, của các đối tác kinh doanh và đặc biệt là sự tin yêu của người dùng lúa gạo OM5451”

Chương trình Tin Dùng Việt Nam là sự kiện uy tín trong ngành hàng tiêu dùng được cơ quan báo chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2006. Chương trình khảo sát, công bố và vinh danh các thương hiệu Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng do cộng đồng người tiêu dùng, độc giả, chuyên gia và phóng viên các ấn phẩm thuộc Tạp chí Kinh tế Việt Nam bình chọn.

Huy Tưởng