Giữa khó khăn do đại dịch, Thuốc lá Thăng Long thực hiện tốt phương án sản xuất “ba tại chỗ”

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Với tinh thần nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, đề ra những giải pháp cụ thể Công ty Thuốc lá Thăng Long vẫn hoàn thành tốt "mục tiêu kép".

Thực hiện nghiêm phương án sản xuất “ba tại chỗ” 

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và Công ty Thuốc lá Thăng Long nói riêng dẫn đến nguy cơ các doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu.

Thực hiện khai báo Y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn đối với CBCNV và khách đến làm vệc tại Công ty
Thực hiện khai báo Y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn đối với CBCNV và khách đến làm vệc tại Công ty

Trước tình hình đó, với tinh thần quyết tâm của một đơn vị có truyền thống vượt khó vươn lên, Ban lãnh đạo Công ty đã phân tích nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn TP. Hà Nội, đặc biệt tại các khu công nghiệp có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của Công ty. Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, trực tiếp Giám đốc Công ty làm Trưởng ban.

Tại thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, Công ty đã tổ chức thực hiện SXKD theo phương án “Ba tại chỗ” và “Một cung đường hai điểm đến” từ ngày 1-8-2021 đến ngày 26-9-2021 cho hơn 1.300 lao động tham gia tại hai địa điểm lưu trú tại 235 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân và Khu công nghiệp Thạch Thất, huyện Quốc Oai.

Với việc bố trí giãn cách các ca trong phân xưởng, giãn cách giữa các đơn vị, chuyển lệch giờ ăn để hạn chế tiếp xúc, tránh tụ tập đông người, bố trí xe tuyến đưa đón cố định của từng đơn vị nên đảm bảo các quy định phòng chống dịch theo quy. Từ tháng 10-2021, Công ty duy trì hoạt động SXKD theo chế độ “bình thường mới”. 

Việc tổ chức thực hiện phương án sản xuất “ba tại chỗ” hoặc “một cung đường -hai điểm đến” gặp nhiều khó khăn, người lao động tham gia lưu trú đông, khu vực lưu trú ở hai địa điểm cách xa nhau. Để thực hiện phương án nêu trên, Công ty đã đầu tư 36,2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm phục vụ sản xuất ổn định.

Theo đó, Văn phòng Công ty phối hợp với các đơn vị cải tạo lại cơ sở vật chất tại hai cơ sở 235 Nguyễn Trãi và khu công nghiệp Quốc Oai tạo nơi ăn, chốn ở sạch sẽ, khang trang.

Tại cơ sở 235 Nguyễn Trãi, công ty đã tiến hành sửa chữa và đưa vào sử dụng  tổng diện tích 1.783 m2 để phục vụ lưu trú cho 620 lao động bao gồm Nhà điều hành 467m2; khối nhà văn phòng 267m2; khối kỹ thuật 207m2; kho cơ khí 288m2; viện thuốc lá 356m2, và một số phòng ban; sửa chữa và cải tạo khu vực nhà tắm nam nữ, nhà vệ sinh, hệ thống máy bơm...

Cơ sở tại Quốc Oai cũng được công ty sử dụng gần 1.500m2 tại kho phân xưởng Hợp tác quốc tế; Tận dụng toàn bộ 504m2 diện tích của hội trường tầng 4 Nhà điều hành và toàn bộ các phòng làm việc của các đơn vị… để phục vụ lưu trú cho khoảng hơn 700 lao động. Công ty còn xây mới thêm 15 nhà vệ sinh để phục vụ lao động lưu trú; lắp đặt vòi tắm cho toàn bộ nhà vệ sinh tại khu vực Nhà điều hành và tòa nhà khối kỹ thuật.

Toàn bộ khu lưu trú được Công ty phân theo từng đơn vị để bảo đảm việc giãn cách và duy trì sản xuất ổn định của đơn vị trong mọi tình huống. Công ty thực hiện xét nghiệm test nhanh và lấy mẫu RT-PCR cho CBCNV trước khi vào làm việc “Ba tại chỗ”, Người lao động thực hiện nghiêm ngặt quy định của Công ty về phòng chống dịch bệnh, nội quy nơi lưu trú đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và duy trì hoạt động SXKD, thực hiện 5K.

Công ty kiểm soát chặt chẽ người lao động của Công ty đi vào Công ty hoặc đi qua các địa phương đang có dịch. Hàng tuần Công ty tổ chức xét nghiệm PCR cho người lao động giữa các ca sản xuất, xét nghiệm thường kỳ cho các đơn vị, tổ chức khu lưu trú đệm...

Nhờ đó, hoạt động SXKD của Công ty duy trì ổn định sản xuất bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù xung quanh cơ sở Quốc Oai và 235 Nguyễn Trãi, đều là điểm nóng bùng phát dịch Covid19, nhưng Công ty vẫn giữ được an toàn về công tác phòng chống dịch, không để xuất hiện có F0 trong khu lưu trú và khu sản xuất.

Việc tổ chức bữa ăn ca cho người lao động lưu trú tại hai cơ sở lưu trú được Ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao. Đoàn Thanh niên phối hợp Văn phòng Công ty thực hiện cấp bữa ăn nhẹ, đồ uống cho lao động lưu trú trong ca sản xuất, nhờ đó hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được vận hành ổn định, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Chú trọng hoạt động an sinh xã hội

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Công ty triển khai quyết liệt các phương án không để đứt gãy SXKD. Từ tháng 10-2021, hết thời gian giãn cách xã hội, Công ty ngừng SXKD theo phương án “Ba tại chỗ” chuyển sang hoạt động SXKD theo chế độ “bình thường mới”. Đến nay Công ty đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 3 cho hơn 1600 lao động.  

Với việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng dịch, cùng sự nỗ lực của toàn thể lãnh đạo và nhân viên, Công ty Thuốc lá Thăng Long vẫn duy trì sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả với các chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch trên giao. Việc làm, đời sống và thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện. Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động xã hội, từ thiện.

Năm 2021, Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc, tập thể CBCNV Công ty đoàn kết, đồng lòng trong công tác phòng chống dịch Covid19, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu. 

Bên cạnh nhiệm vụ ổn định, phát triển SXKD, chăm sóc sức khỏe cho người lao động thực hiện nghiêm quy định của Công ty về phòng chống Covid -19 bảo đảm bữa ăn giữa ca sản xuất chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, Công ty Thuốc lá Thăng Long cũng luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Đại diện Công ty Thuốc lá Thăng Long - trao tặng 14.000 khẩu trang y tế cho Bệnh viện Bạch Mai
Đại diện Công ty Thuốc lá Thăng Long - trao tặng 14.000 khẩu trang y tế cho Bệnh viện Bạch Mai

Năm 2021, Công ty ủng hộ công tác phòng chống covid-19 hơn 21 tỷ đồng trong đó ủng hộ Quỹ "Vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam" 20 tỷ đồng, Quỹ "Phòng, chống dịch bệnh Covid-19" Huyện Quốc Oai 500 triệu đồng, Ủng hộ 14.000c khẩu trang y tế cho Bệnh viện Bạch Mai trị giá 490 triệu đồng...

Tại hai cơ sở sản xuất Công ty đã tiến hành nhiều dự án môi trường với tổng kinh phí đầu tư hàng chục tỷ đồng như: Hệ thống xử lý mùi, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống xử lý bụi phân xưởng cuốn điếu đóng bao, lò hơi tầng sôi sử dụng nguyên liệu đốt thân thiện với môi trường và các công trình nhà chứa rác thải. Toàn bộ khuôn viên của Công ty đều được trồng cây xanh, giảm độ nóng cho nhà xưởng, hạn chế tiếng ồn cũng như ngăn mùi tạo ra môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp - thân thiện với môi trường.

Hệ thống cây xanh được bao quanh nhà máy
Hệ thống cây xanh được bao quanh Nhà máy

Đặc biệt nhằm cải thiện môi trường làm việc trong các phân xưởng, Công ty tăng cường kiểm tra việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ra. Thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh công nghiệp trong sản xuất, vệ sinh khu làm việc, phun khử trùng phòng chống dịch bệnh Covid-19. Duy trì bảo dưỡng máy móc, thiết bị bảo đảm năng suất, hiệu quả, giảm tiếng ồn trong quá trình sản xuất

Vượt qua khó khăn trong mùa dịch, Công ty đã ổn định sản xuất, tiếp tục là doanh nghiệp vững mạnh đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước. Với việc chú trọng phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Đến nay, thương hiệu Thăng Long tiếp tục được phát triển trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhờ đó, đời sống của hơn 1.600 cán bộ, công nhân, lao động tiếp được cải thiện. Năm 2021, thu nhập bình quân đạt gần 21 triệu đồng/người/tháng.

Nguyễn Hữu Kiên - GĐ Công ty Thuốc lá Thăng Long