Google triển khai số hóa 3D Lăng Tự Đức

Nhân ngày Di sản Thế giới 18.4, Google Arts & Culture triển khai dự án Di sản Mở bằng việc bổ sung vào nền tảng này một bộ sưu tập những câu chuyện về các di tích có nguy cơ biến mất trên thế giới.
Lăng Tự Đức 3D
Lăng Tự Đức được Google dựng thành bản 3D chuyên nghiệp. Ảnh chụp màn hình

 

Cùng với CyArk (tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các di sản văn hóa thế giới dưới dạng kỹ thuật số), Tổ chức Lịch sử Môi trường Scotland và Đại học Nam Florida, Google Arts & Culture trưng bày 30 di tích mới từ 13 quốc gia, bao gồm Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson Mỹ, Nhà thờ Chính tòa Mexico City, Đền thờ thần Apollo Hy Lạp và Lăng Tự Đức Việt Nam.
Đặc biệt, phiên bản số hóa 3D Lăng Tự Đức sẽ là di sản Việt Nam đầu tiên có mặt trong dự án Di sản Mở (Open Heritage) do Google phối hợp cùng CyArk thực hiện.
Chia sẻ với Thanh Niên, ông Chance Coughenour - nhà khảo cổ học kỹ thuật số Google cho biết: CyArk đã làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (HMCC) để xác định những phần nào của di tích có thể được lợi từ các tư liệu số hóa. Lăng Tự Đức và Điện An Định đã được HMCC chọn làm ứng cử viên sáng giá nhất để làm tư liệu. Lăng Tự Đúc vừa được trùng tu và HCMCC muốn có một dữ liệu cơ sở chính xác về tình trạng hiện tại của di tích.

Lăng Tự Đức 3D
Lăng Tự Đức được chụp từ bên trong và bên ngoài lẫn trên cao từ flycam, đội ngũ chuyên gia còn dùng cả máy quét laser cùng tái hiện chính xác hơn các khắc họa bề mặt cũng như các chi tiết toàn cảnh khuôn viên, trong và ngoài khu lăng và điện với video cũng như ảnh 360 độ. Ảnh chụp màn hình.

 

Ngoài ra, CyArk vẫn đang trong quá trình thảo luận với HMCC về việc ghi lại tư liệu của những di tích khác trong Cố đô Huế như lăng Minh Mạng và Khải Định. Quá trình ghi lại tư liệu này sẽ được thực hiện song song với khóa huấn luyện bổ sung dành cho các thành viên của HMCC.
Được biết, dự án Di sản Mở là một thư viện kỹ thuật số các di sản và di tích lớn nhất thế giới nơi công chúng có thể truy cập vào kho lưu trữ di sản 3D. Di sản Mở được tổ chức phi lợi nhuận CyArk lập ra nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới, tài sản chung của nhân loại có nguy cơ bị tổn hại hay biến mất bởi tự nhiên, thiên tai hay chiến tranh.
Google Arts & Culture cho phép người dùng sử dụng công nghệ như một phương thức mới để hòa mình vào không gian trải nghiệm nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và các kỳ quan thế giới từ hơn một ngàn tổ chức trên thế giới mà không bị rào cản về không gian địa lý hay thời gian. Hiện tại, Google Arts & Culture đang có phiên bản miễn phí chạy trên website, iOS và Android.