Hà Nội: Thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh

“Chạm tới tương lai” là thông điệp nhằm tuyên truyền tới người tiêu dùng hiểu về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Sáng ngày 21/7, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ kích hoạt Sự kiện “không dùng tiền mặt năm 2022” với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực (ngân hàng, trung gian thanh toán, thương mại điện tử, bán lẻ, giao nhận…) và người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội.

Sự kiện nằm triển khai Kế hoạch 246/KH-UBNB ngày 01/11/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023; Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 21/3/2022 của UBND Thành phố về Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP Ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Ảnh Không dùng tiền mặt 2022
Kích hoạt Sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022

 

Với chủ đề “Chạm tới tương lai” thông điệp nhằm tuyên truyền tới người tiêu dùng hiểu về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT), ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số.

Đặc biệt hướng đến các đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh TMĐT, các lĩnh vực dịch vụ khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục…) trên địa bàn Thành phố.

Sự kiện gồm 2 hoạt động chính: Hoạt động tuyên truyền, khuếch trương về sự kiện thông qua các hình thức tuyên truyền trên fanpage, banner quảng cáo, tờ rơi, phóng sự,… trong suốt tháng 7 và tháng 8 năm 2022, để người tiêu dùng biết và hưởng ứng; Hoạt động Lễ kích hoạt sự kiện diễn ra tại 2 khu vực chính là khu vực kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2022” và khu vực gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM.

Thông qua các chuỗi hoạt động của Sự kiện, Sở Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, tạo thói quen cho người tiêu dùng TDKTM khi giao dịch và mua sắm, cũng như tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển TTKDTM, phát triển hoạt động TMĐT.

Phát biểu tại Lễ kích hoạt, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, thông qua các chuỗi hoạt động của Sự kiện, Sở Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm.

Đồng thời, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hoạt động thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Thành phố, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Còn theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công thương), trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam chung và Hà Nội nói riêng ngày càng được mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến.

Với sự đa dạng về mô hình hoạt động, đối tượng, quy trình hoạt động, cung ứng hàng hóa, dịch vụ vùng với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet, ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng của phát triển kinh tế số. “Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Sự kiện ngày không dùng tiền mặt là sự kiện vừa có ý nghĩa thúc đẩy thương mại điện tử, vừa góp phần phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh chia sẻ.

Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%;...

Tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%, 100% khách hàng gọi hỏi đáp qua tổng đài 19004600 và nâng cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức 4. Tỉ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; tỷ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến phấn đấu đạt 100%; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt phấn đấu đạt 100%....

Ảnh ngày không tiền mặt 2022
Các đại biểu tham quan gian hàng của doanh nghiệp bên lề sự kiện

 

Cùng với xu hướng Cách mạng Công nghiệp 4.0, để tiếp tục thúc đẩy hoạt động TMĐT, thúc đẩy chuyển đổi số, trong thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Hà Nội, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ triển khai mạnh mẽ các loại hình thanh toán mới hiện đại, có các hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bán lẻ bằng phương thức TTKDTM; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến qua website, ứng dụng TMĐT, sàn TMĐT như Amazon, Alibaba, Sendo, Shopee, tiki, lazada,… nhằm tìm kiếm, kết nối với khách hàng, phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

Ngày không dùng tiền mặt thuộc Chương trình khuyến mại tập trung Thành phố là Sự kiện thường niên do UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh thành phố Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020, tiếp đến là năm 2021. Sau hai năm tổ chức Sự kiện không dùng tiền mặt và Tháng khuyến mại, Hà Nội đã thu hút hàng triệu lượt khách hàng trải nghiệm, mua sắm tại các điểm khuyến mại và truy cập mua sắm qua các sàn TMĐT, với lượng truy cập tăng từ 180% đến 250% so với ngày thường.

Một số trung tâm thương mại lớn cũng ghi nhận mức tăng mạnh về lượng khách đến tham quan, mua sắm và doanh thu so với những ngày trong tuần. Cùng với đó, Sự kiện “Online xuống phố - kết nối cung cầu” cũng thu hút các đơn vị tham gia với mức giảm giá từ 30% đến 100%, tổng giá trị hàng hóa khuyến mại trực tuyến lên tới trên 2 tỷ đồng và hơn 2.000 lượt người tiêu dùng tham gia hoạt động mua sắm trực tuyến, 3 triệu lượt người truy cập vào các hệ thống website, ứng dụng của các doanh nghiệp để tham gia.

 

Diệu Hân