Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (CII): 6 ha đất tại Thủ Thiêm vẫn đang gặp vướng mắc

Tại Đại hội cổ đông bất thường lần 2 năm 2023, ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII) đã cập nhật nhiều thông tin đáng chú ý về triển vọng kinh doanh thời gian tới.
Đất Thủ Thiêm Hạ tầng Kỹ thuật CII
Ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết đã có quyết định giao 6 ha đất tại Thủ Thiêm nhưng thực tế chưa được bàn giao.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII - sàn HoSE) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2023.

Tại Đại hội, cổ đông công ty đã thông qua hai tờ trình quan trọng, bao gồm việc điều chỉnh mục đích phát hành và phương án sử dụng vốn tại phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi ra công chúng Gói số 1; và thông qua điều chỉnh một số nội dung của phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi Gói số 2.

Đây là hai gói trái phiếu chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với tổng trị giá 4.500 tỷ đồng đã được cổ đông Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên hồi tháng 5/2023.

Theo đó, đối với Gói trái phiếu số 1 (hoàn tất phát hành vào ngày 25/1), Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã huy động được hơn 2.800 tỷ đồng điều chỉnh phương án sử dụng vốn thành: đầu tư 1.200 tỷ đồng vào Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận; đầu tư 550 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội; 1.090 tỷ đồng còn lại sẽ được dùng để thanh toán hai lô trái phiếu khác sắp đáo hạn trong năm nay.

Đối với Gói trái phiếu số 2 có giá trị gần 1.660 tỷ đồng, gói này dự kiến sẽ được phát hành trong năm nay, sau khi công ty nhận được chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã điều chỉnh chỉnh thời điểm các đợt chuyển đổi sang cổ phần phổ thông của Gói số 2 trùng với các đợt của Gói số 1 nhằm giảm các thủ tục hành chính trong năm.

Cũng tại Đại hội, ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã thông tin một số vấn đề liên quan đến triển vọng kinh doanh của công ty trong thời gian tới.

Trong đó, ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, với việc Luật Đất đai năm 2024 đã được thông qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã cổ phiếu NBB) sẽ mặc nhiên được chấp thuận đầu tư để làm dự án nhà ở thương mại tại các dự án hiện nay, và kỳ vọng Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án NBB II và NBB III cùng tại TP.Hồ Chí Minh với số lượng khoảng 4.000 căn hộ trong năm nay. Năm Bảy Bảy hiện là công ty liên kết của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

Về quỹ đất tại khu vực Thủ Thiêm, TP.Hồ Chí Minh, ông Lê Quốc Bình cho biết Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đang có khoảng 6 ha đất ở đây. Tuy nhiên, quỹ đất này vẫn đang gặp vướng mắc về mặt pháp lý từ năm 2017 đến nay khi đã có quyết định giao đất cho công ty nhưng trên thực tế việc bàn giao chưa diễn ra.

“Hiện tại diện tích đất tại Thủ Thiêm vẫn thuộc quyền sử dụng của công ty nhưng khi nào công ty có thể chuyển đất đó trở thành đất nhà ở thương mại để khai thác thì đây vẫn là câu hỏi khó, công ty vẫn đang chờ phía các cơ quan chức năng cho phép thực hiện dự án”, ông Lê Quốc Bình nói.

Đồng thời, lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Việc đấu giá đất Thủ Thiêm nằm ngoài tầm kiêm soát của công ty, việc đấu giá đất Thủ Thiêm không phải đơn giản vì sau sự cố Tân Hoàng Minh thì mọi người cũng có cách nhìn nhận lại cái cách tổ chức đấu giá như thế nào để không xảy ra sự cố như vừa qua".

Giá cổ phiếu CII Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CII của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Năm Bảy Bảy (NBB) và CII “bắt tay” phát triển dự án quy mô 2.700 tỷ đồng tại Bình Thuận" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về các dự án BOT hiện đang triển khai, ông Lê Vũ Hoàng - Chủ tịch HĐQT Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, lợi nhuận từ các dự án BOT mà công ty đang quản lý hiện nay vừa đủ để thanh toán nợ cho ngân hàng vừa có dư ra để trả cổ tức cho cổ đông. Do đó, công ty hoàn toàn đủ khả năng thanh toán cổ tức 16% bằng tiền cho cổ đông.

Ông Lê Vũ Hoàng chia sẻ thêm, doanh thu từ các dự án như Phan Rang - Tháp Chàm (dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Ninh Thuận, trạm thu phí Cà Ná) vừa được điều chỉnh tăng mức thu phí và lưu lượng xe cũng tăng lên. Trong khi đó, tỉnh Bình Dương đang có ý định mở rộng dự án tỉnh lộ 741 và làm tuyến đường tránh, dự kiến Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh sẽ tham gia vào các dự án này.

Tính đến thời điểm hiện tại, 95% tổng vốn đầu tư của công ty nằm tại các dự án BOT; trong đó, cơ cấu vốn chủ - vốn vay vào khoảng 60%/40%, Chủ tịch HĐQT Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh nói.

Duy Quang