HANSIBA tăng cường hợp tác công nghiệp hỗ trợ với Hàn Quốc

Tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có hơn 300 khu công nghiệp được thành lập và hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư quốc tế, nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Nhân dịp Tổng thống thứ 20 của Đại Hàn Dân Quốc ngài Yoon Suk-yeol chính thức nhậm chức, theo lời mời của Ủy ban phụ trách lễ nhậm chức của Tổng thống. Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Hoàng cùng đoàn công tác đã đến Seoul để tham dự sự kiện và gặp gỡ với các đối tác quốc tế quan trọng nhằm xúc tiến hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp của HANSIBA.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Hiệp hội điện tử Hàn Quốc (KEA) và Hiệp hội hợp tác công nghiệp ô tô Hàn Quốc chiều ngày 10/05 ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng với mục tiêu xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mà Hàn Quốc có thế mạnh vào Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA cho biết, tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có hơn 300 khu công nghiệp được thành lập và hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư quốc tế, nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyundai... đã thành lập các tổ hợp sản xuất tại Việt Nam, hình thành các chuỗi sản xuất và cung ứng ra toàn thế giới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất linh kiện tại Việt Nam (cả Doanh nghiệp FDI và Việt Nam) đều vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn tới việc hàng năm các tập đoàn lớn phải nhập khẩu hàng trăm tỉ USD cho nhu cầu về linh kiện sản xuất điện tử, điện thoại, linh kiện ô tô, công nghiệp chế tạo khác …

Đại diện Hiệp hội điện tử Hàn Quốc (KEA) ông Park Chung-won chia sẻ, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như LG, Samsung là thành viên của KEA, đã có các cơ sở tổ hợp sản xuất tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp vệ tinh sản xuất và cung ứng linh kiện sản phẩm cho các tập đoàn này hiện ngày càng có nhu cầu mở rộng sản xuất, nhiều công ty khác của Hàn Quốc cũng đang có nhu cầu vào Việt Nam để thiết lập cơ sở sản xuất sau khi dịch bệnh Covid đã được kiểm soát tại Việt Nam, và vì vậy các doanh nghiệp này sẽ rất cần đất và mặt bằng sản xuất tiêu chuẩn trong thời gian tới và các hỗ trợ từ phía đối tác Việt Nam.

Ảnh Hansiba
Chủ tịch HANSIBA tại buổi làm việc với Hiệp hội điện tử và Hiệp hội Hợp tác công nghiệp ô tô Hàn Quốc. 

Chủ tịch Nguyễn Hoàng cho biết, Hiệp hội HANSIBA với hơn 200 thành viên hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhiều công ty đã và đang là đơn vị cung ứng linh kiện cho các tập đoàn Samsung, LG, và các tập đoàn FDI lớn trên thế giới đang có cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Hiệp hội HANSIBA mong muốn các doanh nghiệp của hiệp hội điện tử, và hiệp hội sản xuất linh kiện ô tô của Hàn Quốc cùng các doanh nghiệp hội viên HANSIBA liên doanh, liên kết sản xuất, nội địa hóa sản phẩm nhằm chiếm lĩnh thị phần rất lớn trong lĩnh vực linh kiện công nghiệp hỗ trợ, đang phải nhập khẩu trong thời gian qua.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc khi đầu tư sản xuất tại chuỗi các khu công nghiệp chuyên sâu thế hệ mới – KCN HANSSIP do Tập đoàn N&G (thành viên sáng lập Hiệp hội HANSIBA) đầu tư phát triển, sẽ được hỗ trợ tối đa về mặt bằng – nhà xưởng sản xuất, hỗ trợ tư vấn miễn phí các thủ tục đầu tư và các loại giấy phép, xin áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định, hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo lao động, ưu đãi về nhà ở cho chuyên gia và công nhân.

Cũng trong chương trình công tác, sáng ngày 11/5, Chủ tịch N&G Group đã làm việc và ký biên bản ghi nhớ hợp tác với ông Lee Chang-hoon, CEO Công ty Kyeonggi-do (doanh nghiệp trực thuộc tỉnh Gyeonggi) để xúc tiến hợp tác, đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Gyeonggi sang hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh tại chuỗi các khu công nghiệp do Tập đoàn N&G đã và đang triển khai tại Hà Nội và các tỉnh thành của Việt Nam.

Theo đó, các doanh nghiệp của Gyeonggi khi sang đầu  tư tại chuỗi các khu công nghiệp do N&G  Group phát triển sẽ được  hỗ  trợ toàn diện mọi thủ tục  đầu tư, tuyển dụng và đào tạo lao động, hỗ trợ xin các ưu đãi  đầu tư theo quy định..

Gyeonggi là tỉnh đông dân nhất tại Hàn Quốc có thủ phủ là thành phố Suwon, với khoảng 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công ty Gyeonggi là doanh nghiệp được tỉnh Gyeonggi của Hàn  Quốc thành  lập, nhằm hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp SME này khi sang Việt Nam đầu tư thông qua Trung tâm hỗ trợ kinh doanh Gyeonggi Hanoi đã được thành lập trước đây tại Việt  Nam.

 

Ảnh trên, từ trái qua phải: Chủ tịch SEI I&D, Kim Jung-in, CEO Gyeonggi-do ông Lee Chang-hoon, Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA/ Chủ tịch Tập đoàn N&G tại lễ ký Biên bản ghi nhớ về việc xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Gyeonggi-do của Hàn Quốc vào KCN HANSSIP tại Việt Nam.

Cùng ngày, Chủ tịch HANSIBA đã làm việc với Hiệp hội thương mại Quốc tế KITA, Công ty tài chính Hana Financial Investment tại văn phòng của Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) ở Seoul.

Các bên đã trao đổi nhiều biện pháp về tài chính, công nghệ, đào tạo lao động… để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác liên kết sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao tại chuỗi các KCN HANSSIP thuộc Tập đoàn N&G đã và đang đầu tư nhưng không giới hạn tại các tỉnh thành của Việt Nam như TP. Hà Nội, Phú Yên, Nha Trang, Long An v.v...

Trước mắt cung cấp ngay theo nhu cầu của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang đầu tư sản xuất tại Việt Nam như Samsung, Huyndai, LG... đồng thời, về lâu dài nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hợp tác đầu tư sản xuất với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ảnh Hansiba
Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA/ N&G Group tại buổi làm việc với Ông Hee Chul Jung – Giám  đốc khu vực châu Á và châu Đại Dương của KITA tại buổi làm việc tại trụ sở KITA, Seoul, Hàn Quốc.

Được biết, tất cả các Khu công nghiệp thế hệ mới do N&G group và các công ty chuỗi sinh thái đầu tư - xây dựng - quản lý và hàng trăm Doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội và Việt Nam đều hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Đây được coi như giấy thông hành để Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác chuỗi sản xuất toàn cầu và vươn tầm ra sân chơi sản xuất kinh doanh thế giới.

Diệu Hân