Hệ lụy từ căng thẳng Nga - Ukraine, giá dầu lập đỉnh mới chạm ngưỡng 110USD/thùng

Trên sàn giao dịch tương lai đầu giờ sáng nay (2/3/2022), giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013 trước những lo ngại khủng hoảng năng lượng toàn cầu bị ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga và Ukraine.

Giá dầu thô WTI tăng hơn 5% lên mức 109,23 USD / thùng, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2013. Giá dầu thô Brent tăng 5,6% lên mức 110,84 USD, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2014.

Giá dầu tăng mạnh khi IEA cảnh báo rằng an ninh năng lượng toàn cầu đang bị đe dọa sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi những thông báo mới từ cuộc họp OPEC + vào cuối ngày hôm nay.

Đồng thời, Mỹ và các nước đồng minh công bố nhiều biện pháp trừng phạt về các hoạt động tài chính và năng lượng của Nga cũng khiến giá dầu tăng cao. Giới phân tích cho rằng, những lệnh trừng phạt này có thể không nhắm trực tiếp vào lĩnh vực năng lượng nhưng về lâu dài, nó có thể gây ra tình trạng gián đoạn, đứt gãy nguồn cung bởi các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển, thanh toán các hợp đồng.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, AP Moeller-Maersk A/S (MAERSKb.CO), đã ngừng vận chuyển container đến và đi từ Nga, trong khi Anh đã cấm tất cả các tàu có bất kỳ kết nối nào của Nga vào các cảng của mình. Một loạt các công ty dầu khí lớn như BP, Shell... cũng đã công bố kế hoạch rút khỏi các liên doanh và dự án đầu tư năng lượng ở Nga.

gia dau

Tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu có thể trầm trọng hơn nếu như chính phủ các nước từ chối nhập khẩu dầu thô của Nga và phải đi tìm các nguồn cung dầu khác thay thế. Hiện Canada là quốc gia duy nhất thông báo về việc ngừng nhập khẩu dầu từ Nga.

Theo Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol, tình hình hiện tại trên thị trường năng lượng là “rất nghiêm trọng và đòi hỏi sự chú ý”, sau quyết định của các thành viên bao gồm Mỹ và Nhật Bản về việc cấp 60 triệu thùng dầu thô từ nguồn dự trữ khẩn cấp.

Điều này chưa đủ lực để kiềm chế giá dầu tăng vọt, vốn đã lập mức cao nhất trong 7 năm khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc gia tăng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung tiếp theo.

Giá dầu WTI và dầu Brent đều tăng hơn 40% tính đến thời điểm hiện tại do nhu cầu phục hồi trong khi nguồn cung vẫn bị hạn chế. Các nhà sản xuất toàn cầu đã kiểm soát sản lượng trong khi OPEC và các đồng minh sản xuất dầu đang dần đưa các thùng dầu trở lại thị trường sau khi thực hiện việc cắt giảm nguồn cung chưa từng có gần 10 triệu thùng / ngày vào tháng 4 năm 2020.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda cho biết: “Giá dầu thô không thể ngừng tăng cao do nguồn cung eo hẹp và có thể sẽ gặp rủi ro hơn nữa đối với nguồn cung khi cuộc chiến ở Ukraine bùng phát”. “Dầu thô Brent có thể tăng lên mức 120 USD nếu thị trường dầu nhận được những tín hiệu từ các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với năng lượng của Nga”.

OPEC + sẽ nhóm họp vào hôm nay để thảo luận về chính sách sản lượng, nơi tổ chức này dự kiến sẽ bám sát kế hoạch tăng nguồn cung vừa phải bất chấp sự hỗn loạn của thị trường do cuộc xâm lược mang lại.

Nguyên Hà