Heo may về gợi nhớ những thức quà thu Hà Nội

Khi những cơn gió heo may về báo hiệu Hà Nội đã sang thu. Mùa thu vốn là thời điểm được ưa thích nhất trong năm của Hà Nội. Mỗi khi thu về Hà Nội lại nhuốm màu lãng mạn và hoài niệm. Mùa thu về, Hà Nội không chỉ nồng nàn mùi hoa sữa, mùa thu về còn gợi nhớ về những thức quà thu Hà Nội.

Cùng dạo một vòng quanh Hà Nội để hít hà không khí thu Hà Nội và cùng điểm qua những thức quà thu Hà Nội nhé!

Cốm làng Vòng – Thức quà thu Hà Nội

Nhắc đến mùa Thu, không thể quên được những gói cốm tươi thơm mà các cô các bà gói trong lá sen thơm. Cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội. Cốm không còn là đặc sản thông thường nữa mà đây còn là hồi ức của nhiều người xa quê. Vì thế, cốm cũng là một thức quà thu vô cùng đặc biệt của người Hà Nội.

thức quà thu Hà Nội
Cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà thu Hà Nội

Món cốm được xay xát công phu, nhưng vẫn phải khéo léo nhẹ nhàng để giữ lại được hương thơm thoảng nhẹ vô cùng dễ chịu của nếp non còn vương sữa. Hạt nếp cái hoa vàng được cho là hạt nếp làm ra loại cốm ngon, thơm ngào ngạt.

Chả rươi – Thức quà thu Hà Nội

Mùa rươi tươi thường rất ngắn vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch. Chả rươi với vị ngọt đậm của thịt rươi trộn với trứng gà quyện cùng vị thanh thanh của vỏ quýt, hương thơm của lá gừng, lá lốt khiến ai ăn cũng phải thèm thuồng.

Chả rươi làm vô cùng đơn giản, ngoài rươi, thịt lợn băm, trứng gà ta còn cần có chút vỏ quýt (trần bì) thái mỏng, lá lốt và hành khô. Trộn nguyên liệu cùng chút nước mắm ngon, không nêm nhiều gia vị mà lạc mất hương rươi. Cứ thế chiên liu riu trên chảo, và chờ khi từng miếng chín đều, mềm ẩm bên trong, hơi giòn viền là đạt. Món chả rươi này ăn kèm cơm nóng hay bún chấm nước mắm tỏi ớt đều vô cùng ấm bụng.

thức quà thu Hà Nội
Chả Rươi Hà Nội

Sấu chín – Thức quà mùa thu Hà Nội

Nếu như mùa hè nóng bức có ly nước sấu chua dịu, mát lạnh, thì mùa thu Hà Nội lại chiều lữ khách bằng sấu chín vàng ươm. Những quả sấu vàng óng như gom hết cả ánh nắng từ đầu hè vào trong vỏ mà chỉ nhìn thấy thôi cũng phải chảy nước miếng thòm thèm. Sấu chín không còn vị chua chát của trái sấu non mà thay vào đó là thứ vị ngọt thanh, chua nhẹ rất dễ chịu.

Những quả sấu chín già đanh tứa mật vàng ươm được gọt vỏ, cắt xoáy tới đâu là chấm muối ớt bỏ lụm vào miệng thỏa thuê tới đó. Vị ngọt dịu, mà trong đó vẫn còn sót lại một chút chua giôn giốt, một chút cay của ớt… làm nên thứ hương vị vô cùng hấp dẫn của thức quà thu Hà Nội.

thức quà thu Hà Nội
Vị ngọt dịu, mà trong đó vẫn còn sót lại một chút chua giôn giốt, một chút cay của ớt… làm nên thứ hương vị vô cùng hấp dẫn của thức quà thu Hà Nội.

Hồng xiêm Xuân Đỉnh

Trong những thức quà thu Hà Nội, còn có hồng xiêm Xuân Đỉnh ngọt ngào, thơm lừng. Chỉ khi thu về, những quả hồng xiêm da hồng, cát mịn, thơm, ngọt mát ấy mới đúng mùa chín rộ.

Hồng Xuân Đỉnh ngon có tiếng bởi vị ngọt sắc nhưng thanh mát, hương thơm ngọt ngào như men say cùng sự mịn màng tới từng lát cắt, ăn vào như tan nơi đầu lưỡi.

thức quà thu Hà Nội
Hồng Xuân Đỉnh - Thức quà thu Hà Nội

Hồng ngâm

Bên cạnh cốm xanh, sấu chín, hồng ngâm cũng là thức quà đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Từ cuối tháng 9 đến tháng 10, loại quả này xuất hiện khắp phố phường Hà Nội, trên các quầy trái cây, gánh hàng rong. Phải là người sành ăn, bạn mới có đủ kinh nghiệm để chọn những quả hồng ngâm ngon nhất.

Nhìn lớp vỏ cứng màu xanh bên ngoài, ít ai ngờ bên trong loại quả này lại chứa đựng phần thịt ngọt dịu nhẹ làm bao người say mê. Để những trái hồng ngâm bên trong vàng cam bắt mắt, có độ giòn, vị ngọt thơm, người làm phải thực hiện nhiều công đoạn kỹ thuật với bí quyết riêng.

thức quà thu Hà Nội

Quả thị

Quả thị không dùng để ăn mà chỉ để ngửi, dùng hương sắc để làm đẹp cho đời, để lắng nghe được cái dư vị của thu chan hòa trong hương thơm của cây trái. Gánh thị thơm nồng nàn xuất hiện giữa phố phường Hà Nội như một điều hiếm hoi, lạ lẫm nhưng đầy hoài niệm, gợi mở kỷ ức về tuổi thơ êm đềm của mỗi người. Quả thị càng chín thì hương thơm càng nồng. Mùi thơm dìu dịu của quả thị bay xa  khiến người ta ngây ngất, dễ chịu. Ngày nay, để kiếm được một hàng bán thị ở Hà Nội rất khó, thường bạn sẽ phải len lỏi vào những khu chợ truyền thống và thường chỉ bán quanh ngày Rằm, mùng Một.

thức quà thu Hà Nội

 

Nguyên Vỵ tổng hợp