Hỗ trợ bữa ăn cho người lao động “3 tại chỗ” là chủ trương rất nhân văn của Công đoàn

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng, quyết định hỗ trợ bữa ăn công nhân “3 tại chỗ” do Tổng LĐLĐVN triển khai là một trong những chủ trương rất nhân văn và vì người lao động (NLĐ) của tổ chức công đoàn.
cao su da nang
Người lao động Công ty CP Cao su Đà Nẵng trong bữa ăn ca khi thực hiện "3 tại chỗ". Ảnh: CTCC

Bà Nguyễn Thị Minh Thu cho biết, ngay từ giữa tháng 8/2021, ban lãnh đạo Công ty đã cập nhật thông tin về tình hình dịch COVID-19, phân tích vấn đề và đưa ra nhận định "dịch bệnh có nguy cơ kéo dài hơn nữa trong thời gian tới” - nên ra quyết định phương án tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” kết hợp với “1 cung đường 2 điểm đến”.

Theo đó, Công ty đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo sản xuất “3 tại chỗ” như bố trí chỗ ăn, ở cho NLĐ ngay trong Công ty, mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho việc sinh hoạt tại chỗ như lều, chăn, nhu yếu phẩm; thuê khách sạn Công đoàn Thanh Bình để làm chỗ ăn ở cho công nhân - đây là địa điểm an toàn (vùng xanh) đảm bảo biệt lập, có xe đưa đón hằng ngày tới Công ty và ngược lại.

“Chúng tôi bố trí gần 400 NLĐ gián tiếp thực hiện phương án “3 tại chỗ” ngay tại Công ty; còn lại hơn 450 NLĐ trực tiếp - đây là những người rất quan trọng, hàng ngày lao động sản xuất các mặt hàng thực hiện theo đơn hàng của các đối tác nước ngoài đặt từ trước. Công ty ưu tiên bố trí sắp xếp theo phương án “1 cung đường 2 điểm điểm đến” tại Khách sạn Thanh Bình. Tại khách sạn, điều kiện sinh hoạt, bữa ăn của NLĐ tốt hơn so với phương án “3 tại chỗ” - nhưng vẫn đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19 như phương án “3 tại chỗ”, mặc dù tốn kém hơn rất nhiều. Ngoài ra, thời gian qua, Công ty đã chủ động ký kết hợp đồng với Bệnh viện Gia Đình để xét nghiệm cho toàn bộ NLĐ, 3 ngày làm xét nghiệm COVID-19 1 lần, 100% NLĐ đã được tiêm vaccine, nên hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường” - bà Nguyễn Thị Minh Thu cho hay. 

Ngoài ra, để NLĐ có động lực lao động sản xuất, lãnh đạo Công ty đã thực hiện hỗ trợ thêm cho NLĐ trực tiếp 200.000 đồng/người/ngày; NLĐ gián tiếp là 165.000 đồng/người/ngày.

cao su da nang 2
Hoạt động sản xuất tại Công CP Cao su Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường khi thực hiện “3 tại chỗ“. Ảnh: CTCC

Theo dự tính, Công ty CP Cao su Đà Nẵng sẽ phải chi ra hơn 11,4 tỉ đồng cho NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” trong 21 ngày thực hiện quyết định của UBND TP.Đà Nẵng (đến ngày 5.9).

“Số tiền hơn 11,4 tỉ là rất lớn, nhưng với mục đích vừa đảm bảo sản xuất không bị đứt gãy chuỗi cung ứng và quan trọng hơn là duy trì được công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ, lãnh đạo Công ty sẵn sàng chi ra. Đặc biệt, mới đây, được biết Tổng LĐLĐVN đã có quyết định chi hỗ trợ bữa ăn cho mỗi NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” là 1 triệu đồng, tập thể lãnh đạo, CĐCS, NLĐ tại Công ty rất phấn khởi.

Chúng tôi cho rằng, đây là một trong những chủ trương rất nhân văn và vì người lao động (NLĐ) của tổ chức công đoàn đã thực hiện trong thời gian gần đây. Ngoài mục đích hỗ trợ về vật chất, việc hỗ trợ của tổ chức công đoàn là nguồn động viên tinh thần quý giá đối với NLĐ, bởi họ thấy được rằng, trong lúc khó khăn, họ được công đoàn và DN quan tâm hỗ trợ” - bà Thu cho hay.

Bà Thu cũng tin rằng với sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết và quyết tâm của  lãnh đạo, CĐCS, NLĐ, Công ty sẽ tiếp tục duy trì ổn định sản xuất, đem lại sự bình an, hạnh phúc cho người lao động.  

 

PV