Hoá chất Đức Giang (DGC): Sẽ khởi công Tổ hợp Nghi Sơn vào tháng 6, tiếp tục theo đuổi dự án Alumin

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý.
Hoá chất Đức Giang
Hoá chất Đức Giang cho biết các dự án đầu tư trong năm 2023 đều đã đi vào sản xuất ổn định và đem lại kết quả tích cực.

Cập nhật thông tin về kết quả hai thương vụ M&A trong năm 2023, Hoá chất Đức Giang cho biết, sau khi mua lại 51% cổ phần tại Công ty Cổ phần Ắc quy Tia Sáng (mã cổ phiếu TSB), hoạt động sản xuất tại đây đã được ổn định, mặc dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận trong năm 2023 đã tăng 23,5% so với năm 2022.

Cũng trong năm 2023, tập đoàn hoá chất này đã mua lại 100% vốn của Công ty Cổ phần Phốt pho 6 từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Tiến và tiến hành sửa chữa, nâng cấp hệ thống nhà xưởng, đưa vào vận hành ổn định từ tháng 10/2023.

Hoá chất Đức Giang cho biết, việc có thêm nhà máy của Phốt pho 6 đã giúp tăng thêm sản phẩm phốt pho phục vụ cho sản xuất H3PO4 (axit phosphoric) và nằm trong chiến lược đa dạng hoá các sản phẩm của tập đoàn này.

Đối với việc triển khia các dự án trọng điểm, Hoá chất Đức Giang cho biết, Nhà máy Phân bón Đắk Nông đã chính thức được đưa vào vận hành hồi tháng 8/2023 với công suất giai đoạn 1 là 100.000 tấn NPK và bước đầu đã ghi nhận kết quả tốt khi sản phẩm gia nhập thị trường.

Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đã tiến hành nâng cấp khai thác quặng Apatit tại Khai trường 25, mở rộng thêm 11 ha, và đi vào sản xuất từ năm nay, góp phần gia tăng nguồn nguyên liệu cho sản xuất.

Tại các dự án mới, đối với dự án Nhà máy Xút Chất dẻo Nghi Sơn tại Khu công nghiệp Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Hoá chất Đức Giang cho biết đã tiến hành thuê tư vấn thiết kế cơ sở để tháng 6/2024 tiến hành khởi công dự án này.

Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến ở mức 12.000 tỷ đồng; trong đó, mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 10.000 tỷ đồng. Qua đó, trở thành dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Hoá chất Đức Giang. Sản phẩm chính của dự án này gồm xút (NaOH), nhựa PVC, axit HCL, chất xử lý nước PAC…

Chia sẻ về dự án này, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang từng cho biết, dự án được xem là “át chủ bài” của Hoá chất Đức Giang trong thời gian tới khi hoạt động kinh doanh của nhà máy tại Lào Cai đã đến giai đoạn không thể phát triển thêm.

Giá cổ phiếu DGC Hoá chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoá chất Đức Giang (DGC): Chi phối 1/3 lượng phốt pho vàng xuất khẩu toàn cầu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với dự án Alumin tại tỉnh Đắk Nông, Hoá chất Đức Giang cho biết vẫn đang theo đuổi dự án này để sớm có giấy phép đầu tư tổ hợp nhôm - alumin với công suất 2 triệu tấn alumin và 300.000 tấn nhôm thỏi.

“Đây là dự án lớn vướng nhiều thủ tục, đòi hỏi nhiều bộ ngành liên quan cho ý kiến trước khi cấp giấy phép”, Hoá chất Đức Giang cho biết.

Bên cạnh đó, trong năm nay, Hoá chất Đức Giang sẽ lên kế hoạch sáp nhập Phốt pho 6 vào Công ty TNHH Hóa Chất Đức Giang Lào Cai và nghiên cứu sáp nhập Công ty Cổ phần Phốt Pho Apatit Việt Nam (UPCoM: PAT) vào tập đoàn.

Hiện Hoá chất Đức Giang đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất ở mức 10.202 tỷ đồng, tăng 4,6% so với mức thực hiện của năm 2023. Trong khi đó, mục tiêu lợi nhuận sau thuế ở mức tương đương mức thực hiện của năm ngoái, đạt 3.100 tỷ đồng và cổ tức tiếp tục duy trì ở mức cao 30%.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Hoá chất Đức Giang dự kiến diễn ra vào ngày 29/3 tới đây tại Hà Nội. Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 1/3, thị giá cổ phiếu DGC đạt 114.000 đồng/cổ phiếu, tăng 21% so với thời điểm đầu năm.

Duy Quang