Hoa Kỳ: Chính thức ban hành gói cứu trợ lịch sử 1.900 tỷ USD

Trong ngày 11/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chính thức ký ban hành đạo luật cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD để hỗ trợ người dân, tăng cường phòng chống dịch bệnh và kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ hậu đại dịch Covid-19.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký ban hành chính thức đạo luật cứu trợ kinh tế quy mô 1.900 tỷ USD (Ảnh: Getty Images)

Phát biểu tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Joe Biden tuyên bố “Đạo luật lịch sử này sẽ xây dựng lại xương sống của Hoa Kỳ”. Với quy mô 1.900 tỷ USD, gói cứu trợ kinh tế lần này thuộc hàng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Trước đó, ông Joe Biden dự kiến sẽ ký duyệt đạo luật vào ngày 12/3 nhưng đảng Dân chủ đã thúc đẩy giải quyết các thủ tục nhanh hơn kỳ vọng.

Theo đó, hầu hết người dân Hoa Kỳ sẽ nhận được khoản hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD, đồng thời 415 tỷ USD sẽ được bổ sung để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai vaccine ngừa Covid-19 tại Hoa Kỳ, khoảng 440 tỷ USD cho doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch.

Nhiều biện pháp hỗ trợ cho trẻ em, chăm sóc trẻ em, nghỉ phép vì gia đình, người thuê nhà, cung cấp lương thực cho các hộ gia đình, và tiện ích công cũng được bao gồm trong đạo luật.

Ngoài ra, một bộ phận người dân Hoa Kỳ còn được gia hạn phúc lợi thất nghiệp khẩn cấp đến đầu tháng 9/2021, ở mức 300 USD/tuần. Dự kiến các khoản tiền hỗ trợ sẽ được phân bổ ngay lập tức vào cuối tuần này.

Tổng thống Joe Biden ký ban hành gói cứu trợ chỉ vài giờ trước khi có bài phát biểu đầu tiên vào khung giờ vàng trên sóng truyền hình. Bài phát biểu này đánh dấu tròn 1 năm Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp phong toả đề phòng chống đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã khiến ít nhất 530.000 người tử vong tại Hoa Kỳ và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Ông Joe Biden đã cam kết sẽ có đủ vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ người trưởng thành tại Hoa Kỳ vào cuối tháng 5 tới đây và hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng với 75% dân số được tiêm chủng vaccine vào cuối hè năm nay. Ông Joe Biden cũng cam kết sẽ chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 dư thừa với các nước khác sau khi Hoa Kỳ đạt mục tiêu tiêm chủng.

Trước khi được ký ban hành, gói cứu trợ quy mô 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất đã vấp phải nhiều thách thức. Sau khi được điều chỉnh, gói cứu trợ được thông qua tại Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 10/3 với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, thể hiện sự chia rẽ lớn giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Tại Thượng viện Hoa Kỳ, không thượng nghị sĩ nào thuộc đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ. Việc gói cứu trợ được thông qua đánh dấu chiến thắng quan trọng của ông Joe Biden sau khoảng 7 tuần nhậm chức.

Quang Đặng