Hoa Kỳ: Giá thép cuộn cán nóng tiếp tục lập kỷ lục mới

Giá thép cuộn cán nóng trên thị trường kỳ hạn tại Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục trong những phiên giao dịch gần đây trong bối cảnh các nhà máy sản xuất thép tại nước này tăng giá chào bán đối với các lô hàng giao ngay lên mức trên 2.000 USD/tấn ngắn (907 kg).
giá thép
 Diễn biến giá thép HRC trên thị trường giao sau tại Hoa Kỳ trong vòng 12 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Investing.com)

Nhiều khách hàng cho biết sẵn sàng trả giá cao cho các lô hàng giao ngay trong bối cảnh thời gian chờ các lô hàng nhập khẩu có thể kéo dài đến tận quý 1/2022. Trong khi đó, một số nhà máy sản xuất thép tại Hoa Kỳ hiện vẫn chưa vội bán ra lượng hàng tồn trữ với kỳ vọng giá thép sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts cho thấy giá thép cuộn cán nóng (HRC) trên thị trường giao ngay tại Hoa Kỳ hiện đạt 1.940 USD/tấn ngắn đối với các lô thép sản xuất vào tháng 10/2021. Tại khu vực phía Nam Hoa Kỳ, mức giá này đạt 1.960 USD/tấn ngắn và tại khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ thì giá lên tới 1.990 USD/tấn ngắn với điều kiện giao hàng tại xưởng.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nguội đối với các lô hàng sản xuất tháng 10/2021 đã lên tới 2.220 USD/tấn ngắn.

Trong ngày 31/8, chỉ số giá thép Platts TSI US HRC đo lường biến động giá thép HRC đã đạt mức cao kỷ lục 1.942,25 USD/tấn ngắn, tăng 342% so với mức giá hồi tháng 8/2020 – thời điểm nhu cầu sử dụng thép tại Hoa Kỳ bắt đầu phục hồi trở lại. Chỉ số giá thép Platts TSI US HRC được xem là mức giá chuẩn cho các giao dịch thép HRC trên thị trường giao ngay đến vùng Trung Tây Hoa Kỳ.

Cấu trúc giá trên thị trường cũng cho thấy nhu cầu đối với các lô hàng giao ngay hiện đang tăng mạnh; trong khi đó, nhu cầu về các lô hàng giao sau vào cuối năm ở mức yếu hơn. Giá thép HRC giao tháng 12/2021 tại Hoa Kỳ hiện chỉ ở mức 1.730 USD/tấn ngắn, tăng 109 USD/tấn ngắn so với trong tuần trước.

Thời gian chờ giao hàng
 Thời gian sản xuất của các hãng thép tại Hoa Kỳ đang có xu hướng giảm xuống trong những tuần gần đây (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Thị trường hiện kỳ vọng nguồn cung thép trên thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng lên vào cuối năm nay khi thời gian sản xuất của các hãng sản xuất thép đã giảm nhẹ xuống còn 8 tuần vào ngày 25/8. Tuy nhiên, đây cũng là mức cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 4,8 tuần trong 10 năm trở lại đây.

Bất chấp hoạt động vận tải qua đường biển vẫn gặp nhiều thách thức, một số doanh nghiệp kinh doanh thép tại Hoa Kỳ vẫn lên kế hoạch gia tăng lượng thép nhập khẩu từ Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa.

Hãng S&P Global Platts cho biết, trong tuần này, các lô thép HRC nhập khẩu từ Việt Nam đang được chào giá từ 1.500 USD/tấn ngắn (907 kg) theo điều kiện giao hàng DDP đến cảng Houston (Hoa Kỳ), giao hàng trong tháng 12/2022.

Theo điều kiện giao hàng DDP, đơn vị xuất khẩu sẽ phải giao hàng đến nơi nhập hàng theo quy định và phải chịu mọi cước phí liên quan đến vận chuyển, cũng như phải nộp mọi loại thuế khi hàng đến địa điểm giao hàng.

Ngay cả khi thép Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải chịu mức thuế cao và chi phí vận tải tăng cao thì các doanh nghiệp kinh doanh thép tại Hoa Kỳ vẫn có mức lợi nhuận hấp dẫn.

Quang Đặng