Hoa Kỳ: Giá thép cuộn cán nóng tiếp tục neo ở mức cao

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại Hoa Kỳ tiếp tục neo ở mức cao khi nhu cầu sử dụng đạt mức tốt, đặc biệt là nhu cầu sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Dự kiến giá thép tại Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh giảm kể từ đầu năm 2022 do nguồn cung thép nhập khẩu tăng lên.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết giá thép cuộn cán nóng (HRC) trên thị trường giao ngay đối với các lô hàng sản xuất trong tháng 11/2021 tại Hoa Kỳ đang được giao dịch trong khoảng từ 1.940 USD – 1.960 USD/tấn ngắn (tương đương 907 kg). Trong đó, giá thép HRC tại khu vực Trung Tây Hoa Kỳ có vùng giá thấp hơn do chịu cạnh tranh từ thép nhập khẩu.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nguội đối với các lô hàng sản xuất trong tháng 11 và tháng 12/2021 hiện được giao dịch trong khoảng 2.180 USD – 2.200 USD/tấn ngắn; giá thép mạ kẽm nhúng nóng đã tăng lên mức 2.260 USD/tấn ngắn đối với các lô hàng giao tháng 12/2021.

Thời gian chờ giao hàng
 Thời gian chờ giao hàng của các nhà máy sản xuất thép tại Hoa Kỳ đang có xu hướng giảm dần (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Dữ liệu cũng cho thấy thời gian chờ giao hàng của các nhà máy sản xuất thép tại Hoa Kỳ đã giảm xuống còn trung bình 7,4 tuần vào ngày 6/10, giảm đáng kể so với hồi tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, mức thời gian chờ này vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 tuần trong 10 năm gần đây nhất.

Cuối tuần trước, chỉ số giá thép Platts TSI US HRC đạt mức 1.950 USD/tấn ngắn, tăng 93% so với hồi đầu năm nay. Chỉ số này đo lường biến động giá thép HRC tại khu vực Trung Tây Hoa Kỳ và được xem là giá tham khảo chuẩn cho các giao dịch thép HRC trên thị trường Hoa Kỳ.

Hãng S&P Global Platts cho biết hiện các nhà sản xuất thép của Hoa Kỳ vẫn có xu hướng giữ vững mức giá chào bán ra thị trường đối với các lô hàng giao ngày do nhu cầu sử dụng thép vẫn ở mức tốt. Đặc biệt, nhu cầu sử dụng thép HRC của ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ vẫn ở mức mạnh bất chấp tình trạng thiếu hụt chip khiến hoạt động sản xuất suy yếu.

Hiện các nhà sản xuất thép tại Hoa Kỳ đang tập trung đánh giá tác động của thép nhập khẩu. Nguồn cung thép nhập khẩu trên thị trường Hoa Kỳ có xu hướng tăng mạnh trong những tháng cuối năm nay khi nhiều lô hàng từ Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Hàn Quốc cập cảng.

S&P Global Platts nhận định sự gia tăng của thép nhập khẩu sẽ khiến giá thép trên thị trường Hoa Kỳ điều chỉnh trong năm 2022. Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hoa Kỳ cho thấy lượng thép HRC nhập khẩu vào nước này trong tháng 8 vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục, lên tới 344.979 tấn.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời nguồn tin thị trường cho biết giá thép HRC Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu vào Hoa Kỳ tại cảng Houston hiện có giá 1.490 USD/tấn ngắn (theo điều kiện giao hàng DDP) đối với các lô hàng giao tháng 1 và tháng 2/2022. Trong khi đó, một lô hàng khác giao tháng 12/2021 từ Mexico đang được chào bán với mức giá 1.620 USD/tấn.

Quang Đặng