Hoa Kỳ lùi thời gian ban hành kết luận vụ điều tra chống lẩn tránh với thép dây không gỉ của Việt Nam

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại cho hay đã nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn nhập khẩu từ Việt Nam.
Hoa Kỳ vừa thông báo gia hạn ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với thép dây không gỉ dạng tròn nhập khẩu từ Việt Nam
Hoa Kỳ vừa thông báo gia hạn ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với thép dây không gỉ dạng tròn nhập khẩu từ Việt Nam

Ngày 15/9/1998, Hoa Kỳ chính thức áp thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ (stainless steel wire rod) của Hàn Quốc.

Tháng 5/2021, nhà sản xuất của Hoa Kỳ là North American Stainless (NAS) đã nộp đơn yêu cầu DOC điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn (stainless steel round wire) nhập khẩu từ Việt Nam khi cho rằng sản phẩm dây thép không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Vụ việc được DOC khởi xướng điều tra từ tháng 2/2022. Tháng 12/2022, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc, theo đó tạm thời nhận định sản phẩm dây thép không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc là không lẩn tránh thuế chống bán phá giá mà Hoa Kỳ đang áp dụng với mặt hàng tương tự của Hàn Quốc. Tại kết luận sơ bộ, DOC cũng sẽ thông báo ban hành kết luận cuối cùng vào 11/4/2023.

Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, DOC cho rằng cần thêm thời gian cho vụ việc, do đó gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng đến 24/5/2023.

Thy Thảo