Hoa Kỳ ra quyết định sơ bộ khẳng định áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc

Ngày 8 tháng 8 năm 2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra thông báo theo đó áp mức thuế chống trợ cấp (CTC) sơ bộ rất cao đối với sản phẩm lá nhôm (bọc thực phẩm) nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá n

Trước quyết định này, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hiệp hội Nhôm (Aluminium Association – AA) – bà Heidi Brock phát biểu rằng "Đây là một bước quan trọng để bắt đầu khôi phục một sân chơi bình đẳng cho ngành sản xuất lá nhôm của Hoa Kỳ" “các nhà sản xuất lá nhôm nằm trong số những nhà sản xuất cạnh tranh nhất trên thế giới, nhưng họ không thể cạnh tranh được với các sản phẩm được chính phủ Trung Quốc trợ cấp và được bán với mức giá thấp một cách không công bằng".

Trị giá nhập khẩu lá nhôm từ Trung Quốc đạt 389 triệu USD vào năm ngoái, chiếm khoảng 70% tổng số lá nhôm nhập khẩu vào Hoa Kỳ năm ngoái.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc để thực thi các biện pháp trừng phạt trong nỗ lực kiềm chế chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, việc ra thông báo áp thuế vào ngày 8 tháng 8 năm 2017 là một thủ tục pháp lý bắt buộc sau khi Hiệp hội nhôm nộp đơn kiện vào tháng 3 năm nay.

DOC đã ấn định thuế mức thuế CTC sơ bộ từ 16,56% đến 80,97% để bù lại các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc. Dựa trên mức thuế sơ bộ, DOC sẽ hướng dẫn Cơ quan biên giới và hải quan Hoa Kỳ thu tiền đặt cọc từ các nhà nhập khẩu lá nhôm từ Trung Quốc. Quyết định này được coi là chiến thắng của Hiệp hội Nhôm (AA) - hiệp hội công nghiệp chính của Hoa Kỳ, cũng như của ba thành viên của hiệp hội này: Công ty Nhôm JW, Công ty Novelis Bắc Mỹ và Công ty Reynolds Consumer Products (về sản phẩm tiêu dùng)- cả ba công ty này đều sản xuất lá nhôm ở Hoa Kỳ.

Gần 1.700 công nhân Hoa Kỳ làm việc trong ngành này tại các nhà máy ở các bang Arkansas, Indiana, Kentucky, Missouri, New Jersey, Bắc Carolina, Pennsylvania, Nam Carolina, Tennessee và Tây Virginia. Trong cuộc bầu cử tống năm ngoái, Tổng tống Trump đã giành chiến thắng ở tất cả các bang này ngoại trừ bang New Jersey.

Lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc vượt xa từ Đức, Nga và Armenia. Tổng cộng, lá nhôm nhập khẩu chiếm hơn một phần ba tổng mức tiêu thụ lá nhôm của Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Sản phẩm này không chỉ được sử dụng làm giấy bọc thực phẩm nhà bếp - một sản phẩm khiến Reynolds nổi tiếng, mà còn được sử dụng trong đóng gói thực phẩm và dược phẩm và trong các ứng dụng công nghiệp như cách nhiệt, cáp và điện tử.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC)- ông Wilbur Ross tuyên bố: "Chính quyền của Trump sẽ không đứng yên trước những hành vi thương mại nguy hại từ các quốc gia nước ngoài mà nỗ lực lấy đi thế mạnh của các ngành công nghiệp thiết yếu, của công nhân và các doanh nghiệp của chúng ta".

Quyết định sơ bộ áp thuế CTC này nhằm bù đắp các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc để giúp các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất và xuất khẩu lá nhôm. Trong đơn kiện CTC gửi DOC, Hiệp hội Nhôm AA cho biết, các khoản trợ cấp này ở các dạng khác nhau bao gồm các khoản vay ưu đãi, chuyển vốn cổ phần có sự chỉ đạo của chính phủ, giảm thuế, các chương trình trợ cấp và tiếp cận với các nguyên liệu thô như đất, điện và than với giá thấp hơn giá thị trường.

Công ty TNHH Jiangsu Zhongji Lamination Materials bị áp thuế sơ bộ gần 17% và Công ty TNHH XNK Hangzhou Dingsheng bị áp thuế sơ bộ 28%. Theo DOC, cả hai công ty đều là bị đơn bắt buộc và đã hợp tác trong quá trình điều tra.

Hiệp hội Nhôm AA cho biết hai công ty khác là Công ty TNHH Nhôm Loften (Hong Kong) và Công ty TNHH Manakin Industries do không hợp tác trong quá trình điều tra, vì vậy DOC sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi (adverse facts available), nên đã bị áp thuế sơ bộ 81%. Các nhà sản xuất và xuất khẩu còn lại của Trung Quốc bị áp mức thuế CTC sơ bộ là 22,45%.

Ngành công nghiệp Hoa Kỳ cũng đang tìm cách áp thuế chống bán phá giá từ 40 đến 140% đối với sản phẩm này để bù lại việc các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc bán với giá thấp một cách không công bằng, theo như họ cáo buộc. DOC dự kiến sẽ đưa ra phán quyết sơ bộ về khía cạnh này của vụ việc vào đầu mùa thu.

Cơ quan này cũng đang điều tra xem liệu có hạn chế nhập khẩu mặt hàng Nhôm từ khắp nơi trên thế giới theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, khởi xướng vào ngày 27 tháng 4 năm 2017, để xem liệu có sự dư công suất, bán phá giá, trợ cấp bất hợp pháp sản phẩm nhôm, đe dọa tới an ninh kinh tế và sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội. Tuy nhiên, Trump dường như đã tạm hoãn vụ việc đó, cùng với một cuộc điều tra an ninh quốc gia khác liên quan đến thép nhập khẩu.

Mặt khác, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) dường như đã bỏ, hoặc ít nhất là tạm dừng, một vụ kiện tại WTO về các khoản trợ cấp của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp sản xuất phôi nhôm (nhôm sơ cấp) (vụ DS 519).Vụ kiện này-được nộp đơn từ cuối thời của chính quyền Obama đã không được đưa vào báo cáo về chương trình thực thi của USTR gửi tới Quốc hội vào đầu tháng 8, mặc dù hai vụ việc khác cũng trong thời kỳ này nhằm vào các chính sách nông nghiệp của Trung Quốc đã được liệt kê trong báo cáo này. Ngoài ra, không có động thái nào của Hoa Kỳ liên quan tới vụ việc này tại WTO kể từ yêu cầu tham vấn ban đầu với Trung Quốc vào tháng 1.

Một phát ngôn viên của USTR đã từ chối bình luận vào ngày 8/8 khi được hỏi về tình trạng của vụ kiện. Tuy nhiên, một số chuyên gia thương mại cho rằng vụ việc này có thể được trì hoãn trong khi Bộ trưởng Ross tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra theo Mục 232. Nếu vụ việc thất bại, USTR có thể khôi phục lại vụ kiện DS519.

Quyết định áp thuế sơ bộ lần này đánh dấu lần đầu tiên Nhóm thực thi Thương mại Hiệp hội Nhôm nộp đơn kiện liên quan tới một vụ việc thực thi và tuân thủ thương mại. Việc thực thi luật thương mại Hoa Kỳ là một ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Trump. Tính từ ngày 20 tháng 1 tới ngày 8 tháng 8, DOC đã khởi xướng 64 cuộc điều tra CBPG và CTC – tăng 40% so với năm ngoái. Cùng kì năm 2016, DOC đã khởi xướng 40 cuộc điều tra CBPG và CTC.

Luật thuế CTC trang bị cho các doanh nghiệp và công nhân Hoa Kỳ cơ chế được quốc tế chấp nhận để giảm thiểu thiệt hại trước những ảnh hưởng có hại của hành vi trợ cấp không công bằng của hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ. DOC hiện đang duy trì 404 lệnh áp thuế CBPG và CTC nhằm giúp đỡ các công ty và các ngành công nghiệp Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi những hành vi thương mại không công bằng.

Trừ khi Quyết định cuối cùng được gia hạn, DOC dự kiến sẽ thông báo Quyết định áp thuế CTC vào 24 tháng 10. Dự kiến ITC sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 7 tháng 12.

Nếu DOC ra Quyết định cuối cùng khẳng định có trợ cấp và Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) ra quyết định cuối cùng khẳng định có thiệt hại, DOC sẽ ban hành lệnh áp thuế CTC (dự kiến ngày 14 tháng 12). Trường hợp DOC ra quyết định cuối cùng phủ định trợ cấp hoặc ITC ra quyết định cuối cùng phủ định thiệt hại, cuộc điều tra sẽ kết thúc và không ban hành lệnh áp thuế.