Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Algeria, ngày 13 – 14/7/2022 Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Algeria 2022.
Hội nghị sẽ được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại. Tham gia Hội nghị là cơ hội tốt để doanh nghiệp nắm được những thông tin về nhu cầu thị trường cũng như tập quán kinh doanh, từ đó tăng cường hợp tác thương mại với Algeria nói riêng và thị trường Châu Phi nói chung.
Với quy mô khoảng 40 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Algeria, Hội nghị sẽ giới thiệu về tình hình thị trường, quy định xuất nhập khẩu và quan hệ thương mại và đầu tư hai nước. Sau phiên toàn thể, Ban tổ chức sẽ sắp xếp các phiên giao thương B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam – Algeria để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Algeria là quốc gia có diện tích lớn nhất Châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi, là nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD, tương đương 15 tháng nhập khẩu. Dân số Algeria tương đối đông, hơn 44 triệu người, GDP bình quân đầu người là 3.310 USD với sức mua khá lớn.
Những năm gần đây, Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu song đây vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của nước ta như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…, những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.
Mặc dù là một thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước Châu Phi nhưng thương mại song phương giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, do tác động của đại dịch Covid-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 151,1 triệu USD, với các mặt hàng chính là cà phê nhân xanh, gạo, hạt điều nhân, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc, hạt tiêu, quế, cá tra filet, đồ gỗ…
5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 65,2 triệu USD, tăng 17,6% với cùng kỳ năm 2021.
Trong cơ cấu xuất khẩu sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này. Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu 100.000 tấn gạo chủ yếu là gạo 5% tấm, gạo đồ, phục vụ cho người Châu Á sinh sống và làm việc tại Algeria. Gạo là mặt hàng được trợ giá nên thuế nhập khẩu khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%.
Ngoài ra, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Thủy hải sản cũng nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.
Bên cạnh những cơ hội, các chuyên gia khuyến cáo khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Algeria, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về thị trường cũng như các chính sách về thuế quan, luật lao động, phương thức thanh toán tiền, tranh chấp, không trả tiền và thu hồi nợ,…