Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất cyclon thủy lực hệ vật liệu gốm chịu mài mòn cao dùng trong công nghiệp tuyển khoáng

Phương pháp tuyển trọng lực trong môi trường nước nhằm giúp doanh nghiệp chỉ phải trả chi phí thấp, vận hành đơn giản và có thể tăng năng suất và hiệu quả của quá trình tuyển tách cỡ hạt.

Thông tin chung đề tài:

Tác giả: KS. Nguyễn Văn Duy

Đơn vị: Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế của cyclon thủy lực, nghiên cứu đưa ra bộ thiết kế có thể thay đổi kích thước kỹ thuật của cyclon thủy lực linh hoạt hơn. Với mục tiêu đầu của dự án là ứng dụng trong công nghiệp tuyển khoáng sản silicat nên hai dòng sản phẩm cyclon 75, và cyclon 50 đã được hoàn thiết thiết kế linh hoạt để phù hợp với tính chất từng vùng khoáng sản khác.

Ngoài nội dung hoàn thiết thiết kế, dự án còn chú trọng tới nội dung nghiên cứu hoàn thiện phối liệu chịu mài mòn cao và nội dung nghiên cứu hoàn thiện công nghệ chế tạo cyclon thủy lực từ vật liệu gốm chịu mài mòn cao gồm các công đoạn: kiểm soát và chuẩn bị phối liệu, tạo hình chi tiết sản phẩm, sấy nung sản phẩm. Trên các kết quả nghiên cứu hoàn thiện, dự án đã thực hiện thiết kế và xây dựng một dầy chuyền sản xuất năng suất 1000 sản phẩm/năm.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Phương pháp tuyển trọng lực trong môi trường nước được sử dụng phổ biến nhằm giúp doanh nghiệp chỉ phải trả chi phí thấp và vận hành đơn giản. Bên cạnh đó là có thể tăng năng suất và hiệu quả của quá trình tuyển tách cỡ hạt.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

- Quy trình công nghệ sản xuất cyclon thủy lực bằng gốm (sứ), 01 nhà máy với đầy đủ các thiết bị sản xuất sản phẩm cyclon 75 và cyclon 50 với tổng năng suất là 1000 sản phẩm/năm.

- Sản phẩm chế tạo thử nghiệm của dự án gồm 100 bộ cyclon 75, 100 bộ cyclon 50 đạt các chỉ tiêu kỹ thuật Độ bền uốn (vật liệu sứ): ≥ 45 MPa; Độ bền nén (vật liệu sứ); ≥ 250 Mpa; Khối lượng thể tích (vật liệu sứ): ≥ 2,4 g/cm3; Độ cứng (vật liệu sứ) vạch bề mặt theo thang mohs: 8; Độ mài mòn (vật liệu sứ) theo TCVN 6065-1996: ≤ 0,01 g/cm2.

- Sản phẩm của dự án đã được áp dụng vào thực tế sản xuất: 03 nhà máy chế biến khoáng sản cao lanh, 01 nhà máy chế biến khoáng sản  trường thạch, 02 nhà máy chế biến khoáng sản đá vôi (chế biến bột nhẹ CaCO3). Và hiện nay cyclon thủy lực của dự án được thử nghiệm ứng dụng vào xử lý bã thải gypsum. Như vậy, kết quả nghiên cứu có tính thực tế cao và khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước.

Tính mới, tính ứng dụng, khả năng ứng dụng kết quả vào thực tế

Sản phẩm cyclon thủy lực bằng gốm (sứ) lần đầu tiên được chế tạo trong nước, sản phẩm có chất lượng hoàn toàn tương đương sản phẩm của Trung Quốc, Canada và châu Âu. Tuy sản phẩm không phải là mới trên thế giới, nhưng với tính ứng dụng thực tế sâu và rộng nên việc chủ động được sản xuất trong nước là điều thành công của dự án sản xuất thử nghiệm.