Hoàng Anh Gia Lai (HAG) bán 99% vốn tại Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ trái phiếu

Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG) vừa thông qua phương án bán 99% vốn cổ phần tại Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc Trái phiếu 2016.
Hoàng Anh Gia Lai
Tại Hội nghị nhà đầu tư tháng 12/2023, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết đã có đối tác muốn mua Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) vừa thông qua Nghị quyết chuyển nhượng cổ phần Công ty Cổ phần Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc Trái phiếu 2016.

Cụ thể, tập đoàn này sẽ chuyển nhượng 9,9 triệu cổ phần tương ứng 99% vốn điều lệ của Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai. HĐQT Hoàng Anh Gia Lai uỷ quyền cho bà Hồ Thị Kim Chi - Phó Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai đại diện triển khai các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng này.

Trước đó, tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức ngày 15/12, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết tập đoàn sẽ bán Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai ngay trong quý 4/2023 nhằm có thêm nguồn lực tài chính để tái cơ cấu nợ và mở rộng vùng trồng sầu riêng.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng cho biết, thương vụ này đã có đối tác muốn mua nhưng theo nguyên tắc bảo mật, hai bên đang tiến hành đàm phán nên không thể tiết lộ thông tin chi tiết.

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai nằm tại trung tâm TP.Pleiku, được thành lập dựa trên sự hợp tác giữa Hoàng Anh Gia Lai và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, có tổng số vốn đầu tư là 250 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2012. Bệnh viện này hiện có 11 khoa nội trú, 6 phòng chức năng và 20 phòng khám chuyên khoa.

Vào thời điểm thành lập, Hoàng Anh Gia Lai cho biết việc xây dựng bệnh viện là nhằm chia sẻ khó khăn về y tế của vùng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ  là nơi chăm sóc, điều dưỡng cho toàn bộ cán bộ nhân viên tập đoàn.

Đây được xem là những động thái mới nhất của Hoàng Anh Gia Lai trong việc sắp xếp lại các lĩnh vực hoạt động và tái cơ cấu nợ hướng tới mục tiêu hoàn tất thanh toán các khoản nợ vào năm 2026.

Trước khi ra quyết định bán bệnh viện, Hoàng Anh Gia Lai đã bán Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai trong quý 3/2023 và thu về 180 tỷ đồng. Số tiền này cũng được Hoàng Anh Gia Lai dùng để trả nợ trái phiếu được phát hành năm 2016 với trái chủ là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Cổ phiếu HAG Hoàng Anh Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Sẽ bán Bệnh viện để dồn lực cho mảng sầu riêng, ước lãi tăng đột biến" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vừa qua, Ngân hàng Eximbank đã miễn giảm tiền lãi các khoản vay cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai - công ty con của Hoàng Anh Gia Lai với tổng số tiền lên tới 1.425 tỷ đồng. Đồng thời, Chăn nuôi Gia Lai đã thanh toán 750 tỷ đồng cho Ngân hàng Eximbank, qua đó tất toán toàn bộ các khoản vay phát sinh từ năm 2014.

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết việc được Ngân hàng Eximbank miễn giảm tiền lãi sẽ giúp Hoàng Anh Gia Lai hoàn nhập khoản trích lập này vào lợi nhuận năm 2023, giúp lợi nhuận cả năm nay ước đạt 2.150 tỷ đồng - cao gấp đôi so với kế hoạch đề ra.

Trong vài năm gần đây, Hoàng Anh Gia Lai đã đẩy mạnh hoạt động tái cơ cấu và tình hình tài chính dần có tín hiệu ổn định trở lại. Trong đó, tổng dư nợ vay tài chính đã giảm mạnh, từ mức hơn 26.600 tỷ đồng (tính từ năm 2016) xuống chỉ còn khoảng 7.778 tỷ đồng (tính đến cuối quý 3/2023).

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết hiện hoạt động kinh doanh đã dần đi vào quỹ đạo với mô hình “hai cây - một con”, gồm trồng chuối - trồng sầu riêng - nuôi heo, và tập đoàn không còn nhu cầu để vay vốn đầu tư.

Duy Quang