Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Sẽ bán Bệnh viện để dồn lực cho mảng sầu riêng, ước lãi tăng đột biến

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG) vừa cho biết sẽ bán bệnh viện tại TP.Pleiku để mở rộng mảng sầu riêng và dự báo lợi nhuận cả năm nay sẽ cao gấp đôi mục tiêu đã đề ra.

Bán Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai để dồn lực cho mảng sầu riêng

Ông Đoàn Nguyên Đức Hoàng Anh Gia Lai
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) vừa tổ chức Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư trong ngày 15/12 với nhiều thông tin đáng chú ý.

Cụ thể, tại Hội nghị, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết công ty sẽ tiến hành bán Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai trong quý 4/2023. Thương vụ này đã có đối tác muốn mua nhưng theo nguyên tắc bảo mật, hai bên đang tiến hành đàm phán nên công ty không thể tiết lộ.

Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai đã bán xong Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai trong quý 3/2023 với giá 180 tỷ đồng. Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai nằm tại trung tâm TP.Pleiku, được thành lập dựa trên sự hợp tác giữa Hoàng Anh Gia Lai và Bệnh viện đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2012. Bệnh viện này hiện có 11 khoa nội trú, 6 phòng chức năng và 20 phòng khám chuyên khoa.

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết, sau khi bán xong Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai thì công ty sẽ có thêm nguồn lực tài chính để mở rộng trồng sầu riêng.

Sầu riêng Hoàng Anh Gia Lai
Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu đối với sầu riêng tại Trung Quốc.

Trước đó, tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra hồi tháng 8/2023, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai khẳng định, sau 10 năm thử nghiệm các mô hình kinh doanh thì tập đoàn đã tìm ra hướng đi chính xác với mô hình chủ lực “hai cây - một con”, gồm trồng chuối - trồng sầu riêng - nuôi heo.

Được biết, Hoàng Anh Gia Lai hiện đang có khoảng 7.000 ha chuối, 1.200 ha sầu riêng, 600.000 heo, và 1.000 ha trái cây khác. Hoàng Anh Gia Lai hiện kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu tiêu thụ trái cây của Trung Quốc. Hiện tập đoàn này đã xuất khẩu chính ngạch chuối và sầu riêng sang Trung Quốc.

Đối với mặt hàng sầu riêng, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, mặc dù doanh thu từ sầu riêng chưa lớn so với quy mô do mới chỉ có một phần diện tích canh tác cho trái nhưng tỷ suất lợi nhuận của cây sâu riêng cao vượt trội so với các mảng kinh doanh khác, lên tới mức 400%. Năm 2024, sầu riêng được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai khi 50% diện tích sẽ cho trái.

Lợi nhuận năm nay tăng đột biến lên mức 2.150 tỷ đồng

Hoàng Anh Gia Lai
Tại Hội nghị, ông Đoàn Nguyên Đức đã trả lời các cổ đông về hoạt động thanh toán nợ của Hoàng Anh Gia Lai.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng chia sẻ các thông tin liên quan đến việc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Gia Lai - công ty con của Hoàng Anh Gia Lai vừa được Ngân hàng Eximbank miễn giảm tiền lãi các khoản vay lên tới 1.425 tỷ đồng và công ty con này đã trả xong toàn bộ 750 tỷ đồng nợ đối với Ngân hàng Eximbank.

Tính đến cuối tháng 9/2023, Hoàng Anh Gia Lai đang còn 7.778 tỷ đồng nợ vay cùng với đó là các khoản chi phí lãi vay phải trả lên đến 4.830 tỷ đồng. Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai khẳng định công ty đang “rốt ráo trả nợ bằng mọi phương án” và quyết tâm thanh toán tất cả khoản nợ vào năm 2025.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng nhấn mạnh Hoàng Anh Gia Lai đã bước vào giai đoạn không cần vay nợ để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, khoản giảm lãi bất thường từ Ngân hàng Eximbank sẽ được Hoàng Anh Gia Lai hoàn nhập vào lợi nhuận năm 2023 do trước đó công ty đã ghi lỗ khoản này vào kết quả kinh doanh. Do đó, ước tính lợi nhuận cả năm nay của Hoàng Anh Gia Lai sẽ đạt 2.150 tỷ đồng, gấp đôi kế hoạch cả năm đã đề ra.

Giá cổ phiếu HAG Hoàng Anh Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Sầu riêng cho tỷ suất lợi nhuận 400%, đã xuất khẩu hết lượng thu hoạch" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng cho biết với việc ghi nhận lãi đột biến, Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư mở rộng diện tích trồng sầu riêng lên mức 2.000 ha trong năm 2024. Như vậy, Hoàng Anh Gia Lai sẽ có khoảng 300-400 ha sầu riêng tại Việt Nam và Lào cho thu hoạch trong năm 2024.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về khoản nợ 2.400 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HNG), Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết đây là thỏa thuận 3 bên và phía Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đã thanh toán được 1.000 tỷ đồn nợ đúng hạn tron năm nay. Dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng nợ nữa sẽ được công ty này thanh toán trong quý 3/2024, ông Đoàn Nguyên Đức nói.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/12, thị giá cổ phiếu HAG đạt 13.050 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 43% so với hồi đầu năm nay. Đáng chú ý, tính từ đầu tháng 11 đến nay, cổ phiếu HAG đã tăng mạnh tới 62%.

Duy Quang