Hoàng Anh Gia Lai (HAG) tiếp tục thanh toán nợ gốc trái phiếu cho Ngân hàng BIDV

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG) vừa thanh toán thêm gần 85 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu cho Ngân hàng BIDV và cho biết sẽ tiếp tục thanh toán nợ trái phiếu trong quý 1 này.
Hoàng Anh Gia Lai
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết hiện tập đoàn không còn nhu cầu vay vốn để đầu tư và sẽ phấn đấu thanh toán hết nợ vay vào năm 2026.

Theo dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, vào ngày 15/1, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) đã thanh toán số tiền gốc 84,5 tỷ đồng cho lô trái phiếu có mã HAGLBOND16.26.

Lô trái phiếu này được phát hành vào tháng 6/2016, có kỳ hạn 10 năm, với tổng giá trị phát hành là 6.596 tỷ đồng. Trái chủ của lô trái phiếu này là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Hoàng Anh Gia Lai cho biết, nguồn trả nợ lô trái phiếu trên đến từ khoản thu nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã cổ phiếu HNG). Đồng thời, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp tục thanh toán cho lô trái phiếu này ngay trong quý 1/2024 này.

Tính đến ngày 30/12/2023, tổng cả gốc và lãi của lô trái phiếu trên mà Hoàng Anh Gia Lai chậm thanh toán lên đến 4.481 tỷ đồng, bao gồm chậm thanh toán lãi 3.023 tỷ đồng và chậm thanh toán gốc 1.458 tỷ đồng.

Hoàng Anh Gia Lai cho biết việc chậm thanh toán là do nguồn tiền đến từ khoản trả nợ của HAGL Agrico và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi của công ty. Hiện khoản trả nợ của HAGL Agrico và Hoàng Anh Gia Lai đã có thoả thuận lộ trình trả nợ ba bên.

Giá cổ phiếu HAG Hoàng Anh Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết, trong năm 2023, bên cạnh việc dùng tiền từ nguồn thu hồi nợ của HAGL Agrico, tập đoàn này đã thanh lý một số tài sản không sinh lợi để đảm bảo kế hoạch trả nợ đã thỏa thuận với trái chủ. Nhưng từ năm 2024 trở đi, Hoàng Anh Gia Lai sẽ sử dụng dòng tiền tạo ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện đúng kế hoạch trả nợ và dự kiến sẽ tất toán lô trái phiếu với Ngân hàng BIDV vào cuối năm 2026.

Thực tế cho thấy, Hoàng Anh Gia Lai đang tích cực thoái vốn tại các đơn vị thành viên và cơ cấu lại tài sản để tạo nguồn tài chính cho việc thanh toán nợ trái phiếu. Hiện Hoàng Anh Gia Lai đang bán ra 13,31 triệu cổ phiếu HNG (từ ngày 9/1 - 7/2/2024) của HAGL Agrico nhằm trả nợ trái phiếu của Ngân hàng BIDV.

Xem thêm: "Cổ phiếu HNG tăng nóng, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) bắt đầu thoái vốn khỏi HAGL Agrico" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hoàng Anh Gia Lai đã cho biết sẽ thoái toàn bộ vốn tại HAGL Agrico, tương ứng 104,69 triệu cổ phiếu HNG, vào thời điểm thích hợp nhằm thu hồi tiền trả các khoản nợ đến hạn.

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã thông báo chủ trương thoái toàn bộ 44,5% vốn tại Công ty Cổ phần Bapi Hoàng Anh Gia Lai - đơn vị chuyên phân phối sản phẩm heo ăn chuối thương hiệu Bapi.

Trong quý 3/2023, Hoàng Anh Gia Lai đã thu về 180 tỷ đồng từ việc bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ trái phiếu của Ngân hàng BIDV. Đồng thời, tập đoàn này thông báo chuyển nhượng 9,9 triệu cổ phần tương ứng 99% vốn điều lệ tại Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc Trái phiếu 2016.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 16/1, thị giá cổ phiếu HAG đạt 13.500 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang