Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc lần thứ nhất: Cơ hội giới thiệu và tôn vinh hành tựu phát triển công nghiệp của các địa phương

Từ ngày 28/4/2006 đến ngày 03/5/2006, tại Vĩnh Phúc, Bộ Công nghiệp đã phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc lần thứ nhất.

Với tổng số 360 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ đã thu hút được sư quan tâm tham gia của nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, các doanh nghiệp thương mại trong và ngoài nước, của 27 Sở Công nghiệp các tỉnh khu vực phía Bắc. Phần diện tích 2.400 m2 đất ngoài trời được giành riêng cho các đơn vị có yêu cầu dàn dựng những khu đặc trưng, thể hiện nét văn hoá độc đáo của các làng nghề truyền thống Việt Nam. Hầu hết các gian hàng của các Sở Công nghiệp đã có sự chuẩn bị tốt và giới thiệu được đầy đủ những thành tựu phát triển công nghiệp của địa phương giai đoạn 2001 -  2005 và định hướng phát triển giai đoạn 2006 – 2010, giới thiệu được các chính sách ưu đãi đầu tư của các địa phương. Đặc biệt, nhiều tỉnh còn giới thiệu được danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu và những tiềm năng lợi thế của địa phương mình. Một số Sở Công nghiệp như Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La… mặc dù điều kiện xa xôi, đi lại khó khăn, nhưng vẫn cố gắng tham gia.

Tổ chức dịch vụ tư vấn khuyến công được coi là một trong những hoạt động tiêu biểu đáng ghi nhận của Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc lần thứ nhất. Ban Tổ chức đã chú trọng  tư vấn các lĩnh vực như khởi sự doanh nghiệp, thủ tục thành lập doanh nghiệp, tín dụng, lao động, việc làm, nội dung, trình tự, thủ tục xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án khuyến công, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn… Mặc dù còn nhiều người chưa biết có nội dung này, nhưng số người xin được tư vấn đã có khoảng hơn 150 lượt người, chủ yếu tư vấn về các lĩnh vực như vay vốn ngân hàng, lao động, dự án khuyến công, đất đai cho doanh nghiệp.

Tại Hội chợ, đã có 14 nghệ nhân, thợ giỏi, chủ yếu của 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Tây thao diễn tay nghề theo các nghề truyền thống phục vụ khách tham quan, như chạm khắc đá, làm gốm, mộc mỹ nghệ, nặn tò he và đặc biệt là thao diễn làm tranh thêu của các cháu bị nhiễm chất độc màu da cam. Các tiết mục đã nêu được sự tinh tế của sản phẩm và sự khéo léo của những người thợ thủ công miền Bắc. Xen lồng với hoạt động hội chợ triển lãm, các hoạt động vui chơi giải trí, ẩm thực, giao lưu văn hoá như múa rối nước, hát xẩm, hát chèo, biểu diễn ca múa nhạc, trình diễn thời trang… được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, thu hút được sự quan tâm của nhiều khách tham quan và người dân đối với các làng nghề trong khu vực.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết ngày 03/5/2006, đã có khoảng 130.000 lượt người đến tham quan Hội chợ. Ngay tại Hội chợ, đã có nhiều doanh nghiệp ký được hợp đồng ghi nhớ.

Căn cứ Quy chế, Ban Tổ chức đã bình chọn được 27 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp vùng năm 2006, Bộ Công nghiệp đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen cho 45 đơn vị và doanh nghiệp có nhiều thành tích, góp phần vào sự thành công của Hội chợ triển lãm.

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc đã thành công tốt đẹp, thực sự là cơ hội để các tỉnh giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn nói riêng và thành tựu phát triển kinh tế công nghiệp nói chung của địa phương mình.

  • Tags: